10 ธ.ค.64 เครือซีพี ดีเดย์เปิดตัว “รายงานสิทธิมนุษยชน” ฉบับปฐมฤกษ์

10 ธ.ค.64 เครือซีพี ดีเดย์เปิดตัว “รายงานสิทธิมนุษยชน” ฉบับปฐมฤกษ์

วันที่ 10 ธ.ค.64 วันสิทธิมนุษยชนโลก เครือซีพี ดีเดย์เปิดตัว “รายงานสิทธิมนุษยชน” ฉบับปฐมฤกษ์ มาตรฐานระดับโลกตามกรอบ “UNGPRF” ชูนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงการปลูกฝังสิทธิมนุษยชนในองค์กร ไปจนถึงกลุ่มคู่ค้าธุรกิจ

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาการดำเนินธุรกิจของเครือ ได้ยึดมั่นในการทำธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชนทั้งในธุรกิจของเครือ และตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยเครือซีพีได้ตั้งเป้าหมายด้านสิทธิมนุษยชนเป็น 1 ในยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของเครือ และเพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่มีมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชนในระดับโลก

เครือซีพีจึงจัดทำรายงานสิทธิมนุษยชน หรือ Human Right Report ขึ้นเป็นฉบับแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นการเปิดเผยข้อมูลการดำเนินธุรกิจตามมาตรฐานของ UN Guiding Principles reporting Framework (UNGPRF) อย่างครอบคลุม โดยกำหนดเผยแพร่รายงานสิทธิมนุษยชนฉบับปฐมฤกษ์อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 10 ธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นวันสิทธิมนุษยชนโลก 

เพื่อตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการเคารพสิทธิมนุษยชนตามกรอบกติการะหว่างประเทศและกรอบกฎหมายในแต่ละประเทศที่เครือ และบริษัทในเครือเข้าไปลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามหลักการชี้แนะสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน หรือ UN Guiding Principles on Business and Human Rights (UNGPs)

10 ธ.ค.64 เครือซีพี ดีเดย์เปิดตัว “รายงานสิทธิมนุษยชน” ฉบับปฐมฤกษ์

“ผมคาดหวังว่ารายงานสิทธิมนุษยชนของเครือซีพี จะเป็นช่องทางหนึ่งเพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวกับเครือ ได้มีโอกาสรับรู้รับทราบ และนำไปสู่การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และเสนอข้อชี้แนะแก่เครือ เพื่อยกระดับการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการส่งเสริมและเคารพสิทธิมนุษยชนของเครือซีพี และพันธมิตรธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน” ซีอีโอ เครือซีพี กล่าว

 

ด้าน นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า เครือซีพีมุ่งมั่นในการเคารพหลักสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้เสีย และผู้ทรงสิทธิทุกกลุ่มที่อาจได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจ หรือการดำเนินความสัมพันธ์ทางธุรกิจ โดยได้กำหนดแนวทางในการส่งเสริม และเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจนผ่านจรรยาบรรณธุรกิจ หรือ Code of Conduct บังคับใช้กับพนักงานทุกคนในทุกบริษัท และจรรยาบรรณสำหรับคู่ค้าธุรกิจ หรือ Supplier Code of Conduct บังคับใช้กับคู่ค้าธุรกิจของเครือ

อีกทั้งยังออกนโยบายต่างๆ ด้านสิทธิมนุษยชน อาทิ 1. นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติด้านแรงงาน 2.นโยบายและแนวปฏิบัติการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน 3.นโยบายและแนวปฏิบัติในการจ้างแรงงานข้ามชาติ 4.นโยบายและแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน 5.นโยบายและแนวปฏิบัติเรื่องการบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศ 6.นโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการแจ้งเบาะแส 7.นโยบายและแนวปฏิบัติที่ดีด้านความหลากหลายและการอยู่ร่วมกัน 

ที่ผ่านมา เครือซีพีมีความมุ่งมั่นนำหลักสิทธิมนุษยชนสากลมาบูรณาการในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นระบบตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยกำหนดกระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนรอบด้าน หรือ Human Rights Due Diligence เพื่อประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร ติดตามและรายงานผลการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน เปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียน และเยียวยา

รวมทั้งยังส่งเสริมคู่ค้าธุรกิจตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดในห่วงโซ่อุปทานยึดตามหลักปฏิบัติที่ดีเพื่อยกระดับสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากล สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามรายงานสิทธิมนุษยชน เครือซีพี ได้ตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์