ยกเหล็กโลก ไทยกวาด 5 ทองแต่ไร้ธงชาติโบกสบัด ทำไมต้องห้าม เช็ค กกท. แก้ปัญหา

ยกเหล็กโลก ไทยกวาด 5 ทองแต่ไร้ธงชาติโบกสบัด ทำไมต้องห้าม เช็ค กกท. แก้ปัญหา

การแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2021 นักยกน้ำหนักทีมชาติไทย โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการกวาดไปทั้งหมด 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน แต่ทว่าน่าเสียดายทีช่วงเวลาที่รับเหรียญรางวัลกลับไม่มีธงชาติไทยโบกสบัด

การแข่งขันยกน้ำหนักชิงแชมป์โลก 2021 ที่ยูนูโซบอด สปอร์ต คอมเพล็กซ์กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ปรากฏว่า นักยกน้ำหนักทีมชาติไทย โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการกวาดไปทั้งหมด 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผู้ว่า กกท. แจงปม WADA สั่งแบนไทย เร่งแก้ก.ม.โดยด่วนแล้ว

 

ผลงานอันยอดเยี่ยมของนักยกน้ำหนักไทย โดยรุ่น 49 กก. หญิง สุรจนา คำเบ้า (น้องออย) เหมาคนเดียว 3 เหรียญทอง , รุ่น 45 กก.หญิง ธรรญธร สุขข์เจริญ (น้องอาร์ม) 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และอีก 1 เหรียญเงินมาจาก ธาดา สมบุญอ้วน รุ่น 55 กก.ชาย

 

ยกเหล็กโลก ไทยกวาด 5 ทองแต่ไร้ธงชาติโบกสบัด ทำไมต้องห้าม เช็ค กกท. แก้ปัญหา

 

ยกเหล็กโลก ไทยกวาด 5 ทองแต่ไร้ธงชาติโบกสบัด ทำไมต้องห้าม เช็ค กกท. แก้ปัญหา

 

ยกเหล็กโลก ไทยกวาด 5 ทองแต่ไร้ธงชาติโบกสบัด ทำไมต้องห้าม เช็ค กกท. แก้ปัญหา

 

แต่ทว่าช่วงเวลาที่รับเหรียญรางวัลกลับไม่มีธงชาติไทยโบกสบัด หลังจากที่วงการกีฬาไทยถูกองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) แบนเป็นเวลา 1 ปีตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา

 

ทำไมใช้ธงชาติไทยไม่ได้

 

คำแถลงฯ ของวาดา (WADA) ระบุว่า ไทย อินโดนีเซีย และเกาหลีเหนือ ทำผิดกฎเรื่องสารต้องห้าม ซึ่งในส่วนของประเทศไทยทางวาดาระบุว่า ไทยนั้นไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญสารกระตุ้นในด้านการบังคับใช้กฎหมาย ทำให้ถูกแบนดังกล่าว 

 

ยกเหล็กโลก ไทยกวาด 5 ทองแต่ไร้ธงชาติโบกสบัด ทำไมต้องห้าม เช็ค กกท. แก้ปัญหา

 

โดยเรื่องนี้เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ระบุว่า ได้ปฏิบัติตามกฎของ WADA ทุกอย่างแล้ว เพียงแต่แก้กฎหมายไม่ทัน ซึ่งได้เร่งด่วนในการแก้กฎหมายแล้ว

 

ความคืบหน้าในการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยขณะนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) อยู่ระหว่างการรับการประเมินผลการดำเนินการการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม

 

โดยแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ 

 

1. Audit Programs เป็นการตรวจสอบประเมินการปฏิบัติงานของสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ซึ่ง กกท.ได้ดำเนินการแก้ไข และการปฏิบัติงานตามข้อเสนอแนะของ WADA และยังอยู่ในระหว่างการตรวจประเมินของ WADA ซึ่งจะสิ้นสุด ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564

 

 

2. Continuous Monitoring Program ซึ่ง WADA ได้ให้การรับรองกฎการต่อต้านการใช้ สารต้องห้ามของสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา เรียบร้อยแล้ว 

 

3. พระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 ซึ่ง WADA ได้ทำการตรวจสอบพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 พบว่า มีข้อกำหนด ในบางมาตราที่ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตามที่ประมวลกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ฉบับ ค.ศ. 2021 กำหนดไว้

 

เรื่องนี้ทาง WADA เตือนมาตั้งแต่ปี 2563 แต่ทำไมแก้กฎหมายไม่ทันนั้น ซึ่ง ผู้ว่าการ กกท. ชี้แจงว่าได้ดำเนินการต้องละเอียดรอบคอบ กรณีกำหนดเพิ่มโทษผู้ใช้สาร และจัดตั้งองค์กรอิสระ โดยทราบประเด็นแต่ไม่ทราบช่วงเวลาหรือเดดไลน์ และได้ทำหนังสือแสดงความจริงใจต่อ WADA ในการแก้ปัญหาแล้ว

 

ในขณะที่เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้อัพเดทความคืบหน้า ซึ่งทาง WADA ได้ชี้แจงการใช้ธงชาติไทยผ่าน AIBA โดยเนื้อหาระบุว่า ตามประกาศขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ไม่ให้การรับรองประเทศไทย เนื่องจากยังไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ในด้านของการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นที่ทราบกันแล้วว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

 

สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้แจ้งว่า ในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันที่สาธารณรัฐเซอร์เบีย ขณะนี้ มีประเด็นเรื่องธงชาติไทย ในเครื่องแต่งกายของนักกีฬา ทำให้นักกีฬาไม่สามารถใส่เสื้อผ้าที่ติดธงชาติไทยได้ ในกรณีดังกล่าว ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเร่งประสานงานไปทางวาดา และ ไอบา เพื่อให้เกิดความชัดเจน และไม่กระทบต่อการเป็นตัวแทนทีมชาติไทย

 

ผู้ว่า กกท. กล่าวว่า หลังจากการประสานงานโดยเร่งด่วน นับเป็นข่าวดีที่ ทั้งสองหน่วยงานได้หารือกันและชี้แจงผ่าน กกท. แล้วว่า สำหรับเครื่องแต่งกายของนักกีฬาสามารถติดธงชาติได้ ทั้งนี้ ไม่ได้จัดให้มีขบวนพาเหรดในการแข่งขัน จึงไม่มีการแสดงธงชาติ และยังไม่สามารถแสดงสัญลักษณ์ธงชาติบริเวณพื้นที่การแข่งขันได้

 

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากประกาศของวาดา ที่ทราบกันนั้น มาตรการและข้อกำจัดที่วาดามีต่อประเทศไทยนั้น อยู่ในระดับที่เบาและได้รับการลดหย่อนอย่างมากแล้ว ประเทศไทย ปฏิบัติตามธรรมนูญของ WADA อย่างเคร่งครัด ต่อเนื่องและผ่านการตรวจประเมินเป็นที่น่าพอใจมาโดยตลอด มีเพียงข้อกฎหมายเท่านั้น ที่ต้องปรับให้เป็นไปตามมาตรฐานที่วาดาให้การรับรองได้

 

ทั้งนี้ เพื่อความถูกต้องและสามารถนำไปปฏิบัติเป็นทิศทางเดียวกัน ในการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ ต่อไป