ปิดฉากคดีเสือดำ! ศาลฎีกาสั่งคุกจริง “เปรมชัย” 2 ปี 14 เดือน ชดใช้ 2 ล้าน

ปิดฉากคดีเสือดำ! ศาลฎีกาสั่งคุกจริง “เปรมชัย” 2 ปี 14 เดือน ชดใช้ 2 ล้าน

ปิดฉากคดีล่าเสือดำ! ศาลฎีกาพิพากษาคุก 2 ปี 14 เดือน “เปรมชัย กรรณสูต” ประธาน “อิตาเลียนไทยฯ” ไม่รอลงอาญา “ยงค์ โดดเครือ” คนขับรถ 2 ปี 9 เดือน “ธานี ทุมมาส” นายพราน 2 ปี 13 เดือน ชดใช้ค่าเสียหายรวม 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 ที่ศาลทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีกล่าวหานายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน กรณีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก โดยมีการยึดของกลางเป็นซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมาก หรือที่เรียกกันว่า "คดีเสือดำ"

ศาลฎีกาเห็นว่า ข้อฎีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น และไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ จึงสั่งจำคุกนายเปรมชัย และจำเลยทั้งหมด โดยไม่รอลงอาญาทั้งหมด และให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยตามที่กำหนด

ต่อมา นายสรวิศ ลิมปรังษี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลประจำสำนักประธานศาลฎีกา ในฐานะโฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า กรณีคดีฆ่าเสือดำของนายเปรมชัย กรรณสูตร จำเลยที่ 1 กับพวกนั้น ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า  แม้ว่ามีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแก้ไขเพิ่มเติมปี พ.ศ.2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 ร่วมกันรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่าแต่ยังคงมีความผิดข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าไว้ในครอบครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแก้ไขเพิ่มเติมปี พ.ศ.2562

ดังนั้น คงจําคุกนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 รวม 2 ปี 14 เดือน นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ จำเลยที่ 2 คงจำคุก 2 ปี 17 เดือน และนายธานี ทุมมาศ พรานป่า จำเลยที่ 4 คงจำคุก 2 ปี 21 เดือนให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท ตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ แต่ให้ปรับแก้ไขอัตราดอกเบี้ยให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ร้อยละ 5

หลังคำพิพากษาดังกล่าว ทำให้นายเปรมชัย และจำเลยทั้งหมด ถูกควบคุมตัวเข้าสู่เรือนจำทันที

สำหรับนายเปรมชัยนั้น ก่อนหน้านี้ศาลทองผาภูมิ (ชั้นต้น) พิพากษาจำคุก 16 เดือน ต่อมาในชั้นศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เพิ่มโทษเป็นจำคุก 2 ปี 14 เดือน