อัพเดท! "เจ้าสัวเปรมชัย" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย "คดีล่าเสือดำ" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

อัพเดท! "เจ้าสัวเปรมชัย" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย "คดีล่าเสือดำ" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

เกาะติดอัพเดท "เจ้าสัวเปรมชัย" ถึงศาลแล้ว! ลำดับเหตุการณ์ ย้อนรอย "คดีล่าเสือดำ" ในเขตรักษาพันธู์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ก่อนถึงวันศาลฎีกาชี้ชะตา วันนี้ 8 ธ.ค. 64

ติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีสุดอื้อฉาว นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) หรือ "เจ้าสัวเปรมชัย" พร้อมกับพวกรวม 4 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องหาล่าสัตว์ "คดีล่าเสือดำ" ในพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ.2561 จนกลายเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ และติดตามว่าบทสุดท้ายของคดีนี้จะจบลงอย่างไร

ล่าสุดเช้านี้  (8 ธ.ค. 64) ตัวแทนเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เดินทางมาร่วมรับฟังการอ่านคำพิพากษา ศาลทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งทุกคนจะต้องผ่านการตรวจคัดกรองโควิด-19 ก่อนเดินเข้าไปในศาล

ต่อมา เวลา 09.00 น. นายเปรมชัย ได้เดินทางมาถึงที่ศาล โดยได้ใส่ผ้าพันแผลที่ตา โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด

อัพเดท! \"เจ้าสัวเปรมชัย\" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย \"คดีล่าเสือดำ\" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

อัพเดท! \"เจ้าสัวเปรมชัย\" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย \"คดีล่าเสือดำ\" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

อัพเดท! \"เจ้าสัวเปรมชัย\" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย \"คดีล่าเสือดำ\" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

อัพเดท! \"เจ้าสัวเปรมชัย\" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย \"คดีล่าเสือดำ\" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

ทว่า ก่อนที่จะมีคำพิพากษาของศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีล่าเสือดำ ในเขตรักษาพันธู์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ในวันที่ 8 ธันวาคม 2564

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จะย้อนลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคดีนี้มีความเป็นมาเป็นไรอย่างไรบ้าง

  • 3 ก.พ. 2561 

นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด และกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมพวก รวม 4 คน เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก โดยมีจุดหมายเข้าไปพักแรม

อัพเดท! \"เจ้าสัวเปรมชัย\" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย \"คดีล่าเสือดำ\" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

  • 4 ก.พ. 2561

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่ามหาราชรายงานว่า คณะของนายเปรมชัย ลักลอบตั้งแคมป์พักแรมในจุดบริเวณห้วยปะชิ จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพิสูจน์ทราบ และได้ตรวจพบอาวุธปืนพบซากไก่ฟ้าหลังเทากับเนื้อเก้งที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

  • 5 ก.พ. 2561

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ตรวจพื้นที่ตั้งแคมป์เพิ่มเติม พบหนังเสือดำถูกถนอมซากโดยการทาเกลือ ยังพบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนอีกจำนวนมากที่ถูกซุกซ่อนไว้ภายบริเวณแคมป์ที่พัก

  • 6 ก.พ.2561

นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก นำนายเปรมชัยและพวก เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พร้อมนำหลักฐานบันทึกการจับกุม แจ้ง 9 ข้อกล่าวหา กับนายเปรมชัยและพวก แต่นายเปรมชัย และพวกให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้ยื่นคำร้องขอฝากขัง โดยได้ประกันตัวออกมาในวงเงินคนละ 150,000 บาท แต่ต้องมารายงานตัวตามกำหนดฝากขัง 7 ครั้ง

อัพเดท! \"เจ้าสัวเปรมชัย\" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย \"คดีล่าเสือดำ\" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

  • 7 ก.พ. 2561

พนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่วิทยาการเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ภ.จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุและเก็บหลักฐานตามจุดที่นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับนายเปรมชัย กรรณสูต หรือ "เจ้าสัวเปรมชัย" ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. นำตำรวจ ปทส.พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าฯ เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายเปรมชัยที่ซอยศูนย์วิจัย 3 กรุงเทพฯ ตามหมายค้นศาลอาญา เลขที่ 49/2561 ตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายภายในบ้าน ตรวจพบอาวุธปืน 43 กระบอก และงาช้าง 4 กิ่ง แต่ไม่พบตัวนายเปรมชัย

 

  • 8 ก.พ. 2561

หน่วยงานนิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานฯ รับชิ้นเนื้อสัตว์ป่าในที่เกิดเหตุมาตรวจสอบ DNA ว่าเป็นของสัตว์ชนิดใด

  • 9 – 28 ก.พ. 2561

พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ และชุดพญาเสือ ลงพื้นที่ตรวจหาหลักฐานในที่เกิดเหตุเพิ่มเติม ขณะเดียวกันกองนิติวิทยาศาสตร์ กรมอุทยานแห่งชาติ เริ่มตรวจหา DNA จากชิ้นเนื้อที่พนักงานสอบสวนส่งมาให้ตรวจสอบ ก่อนจะพบว่าเนื้อทั้งหมดเป็นเสือดำตัวเดียวกันและเป็นเสือดำตัวเมีย นอกจากนี้ยังพบร่องรอยกระสุนจำนวน 8 รู บนหนังเสือดำและกะโหลกเสือดำ

ในระหว่างนั้นมีการตั้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์เพิ่มอีกหนึ่งข้อหา แต่ได้หลุดไปเนื่องจากพิจารณานิยามคำว่า “สัตว์” พบว่าไม่เข้าตามคำนิยามของตามพ.ร.บ.การทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 โดยสัตว์ป่าที่อยู่ในป่ามีพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ใช้บังคับอยู่แล้ว ซึ่งต่างจากสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงทั่วไป

  • 2 มี.ค. 2561

นายเปรมชัย และพวกอีก 3 คน เดินทางมาให้ปากคำครั้งแรกที่ สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ก่อนถึงกำหนดหมายเรียกวันที่ 5 มี.ค. 2561 เนื่องจากตัวนายเปรมชัย และลูกน้องอีก 3 คน ได้เลื่อนนัดรายงานตัวมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ก.พ. และครั้งที่ 2 คือวันที่ 22 ก.พ. ถือเป็นการขัดหมายเรียกระหว่างได้รับประกันตัว ซึ่งหากนายเปรมชัยไม่มาตามหมายเรียกในวันที่ 5 มี.ค. นี้ พนักงานสอบสวนจะทำหนังสือถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ เพื่อขอถอนประกันต่อไป

อัพเดท! \"เจ้าสัวเปรมชัย\" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย \"คดีล่าเสือดำ\" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

  • 13 มี.ค. 2561

ตำรวจ สรุปสำนวนส่งให้อัยการภาค 7 มีความเห็นสั่งฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูตร และพวกรวม 4 คน ใน 9 ข้อหา ตามคดีหมายเลขดำที่ ฝ.34/2561 มีข้อกล่าวหาดังนี้ 1.ความผิดฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2.ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง 3.ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครอง 4.ฐานร่วมกันพยายามล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 5.ฐานร่วมกันช่วยซ่อนเร้นหรือรับไว้ซึ่งซากสัตว์ป่า 6.ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับการล่าสัตว์เข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 7.ฐานร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 8.ฐานร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวน และ 9.ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน

  • 14 มี.ค. 2561

ศาลอาญามีคำสั่งให้ประกันตัว นายเปรมชัย กรรณสูต หรือ "เจ้าสัวเปรมชัย" พร้อมพวกรวม 4 คน ลักลอบล่าสัตว์ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี หลังจากถูกแจ้งดำเนินคดี 9 ข้อหาตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแล้ว

  • 30 เม.ย. 2561

อัยการภาค 7 ได้แถลงผลการพิจารณาคดี นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก รวม 4 คน ตามคำชี้ขาดอัยการสูงสุด ประกอบด้วย สั่งฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาที่ 1 จำนวน 6 ข้อหา นายยงค์ โดดเครือ ผู้ต้องหาที่ 2 จำนวน 7 ข้อหา นางนที เรียมแสน ผู้ต้องหาที่ 3 จำนวน 5 ข้อหา และนายธานี ทุมมาศ ผู้ต้องหาที่ 4 จำนวน 8 ข้อหา ในส่วนที่มีเพิ่มเติมเข้ามานั้น ครั้งนี้ อัยการภาค 7 ได้เพิ่มค่าเสียหายทางอาญา จากเดิมที่ให้ผู้ต้องหาทั้ง 4 ชดใช้ จำนวน 462,000 บาท เพิ่มเป็น 3,012,000 บาท โดยใช้วิธีคิดจากราคาจัดซื้อเสือดำของสวนสัตว์ไนท์ซาฟารี จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2549 บวกกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการเพื่อนำเสือดำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดย ในวันนี้ 2 พฤษภาคม นายเปรมชัยและพวก ต้องเดินทางไปรายงานตัวต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตามครบกำหนดผลัดฟ้องฝากขังผัดสุดท้าย และศาลจะนัดสืบพยานทั้งฝ่ายโจทย์และจำเลย เพื่อไต่สวนมูลฟ้องต่อไป

  • 2 พ.ค. 2561

นายเปรมชัย พร้อมพวก เดินทางไปรายงานตัวต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตามกำหนดฝากขังผลัดที่ 7 (ครั้งสุดท้าย) นายเปรมชัยและพวก จำเลยทั้ง 4 คน ได้เข้ารับฟังการพิจารณาคดีภายในห้องพิจารณาคดี 1 ทางศาลได้สอบคำให้การ โดยอ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยทั้ง 4 คนฟังว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ หากรับสารภาพศาลก็จะสามารถดำเนินการตัดสินคดี จำเลยทั้ง 4 คน ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และจำเลยทั้ง 4 คน ไม่ได้มีการแต่งตั้งทนายความ ศาลจึงได้นัดจำเลยทั้ง 4 คน เดินทางมาฟังการแถลงคดีอีกครั้งในวันที่ 21 พฤษภาคม 2561

  • 21 พ.ค. 2561

คดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้เดินทางมาถึงกระบวนขั้นตอนในชั้นศาล นายเปรมชัย กรรณสูต และพวก ประกอบด้วย นายยงค์ โดดเครือ นางนที เรียมแสน และนายธานี ทุมมาศ จำเลย ที่ 1 – 4 พร้อมด้วยนายวิฑูรย์ พรายแย้ม ทนายความ ได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ตามหมายนัดสืบพยาน การนัดหมาย ทางศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดมาเพื่อสืบพยานหลักฐาน สอบคำให้การ และตรวจพยานเอกสาร แต่ทนายความของจำเลยที่ 2 และ 4 ไม่ได้เดินทางมาด้วย เนื่องจากติดว่าความคดีอื่น จำเลยจึงขอเลื่อนเวลาออกไป ซึ่งศาลได้นัดตรวจพยานออกไปเป็นวันที่ 6 มิถุนายน 2561

  • 6 มิ.ย. 2561

นายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวก 4 คน จำเลย เดินทางมาถึงศาลจังหวัดทองผาภูมิ ศาลทองผาภูมิได้นัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน แต่ทนายความของจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ได้ยื่นคำร้องโดยอ้างว่า จำเลยที่ 1 และที่ 2 ถูกฟ้องในคดีอาญา ทุจริตประพฤติมิชอบภาค 7 (ร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน) ซึ่งได้แถลงว่าคดีนี้น่าจะเกี่ยวพันกับคดีดังกล่าว จึงขอให้ศาลส่งคดีนี้ไปให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจศาลดังกล่าวหรือไม่ ศาลจังหวัดทองผาภูมิได้ส่งคดีนี้ไปให้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยก่อน จึงให้เลื่อนนัดพร้อมไปเป็นวันที่ 27 สิงหาคม 2561 ซึ่งจะนัดโจทก์และจำเลยมาพร้อมกัน เพื่อรอฟังผลวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์อีกครั้งหนึ่ง

  • 27 ส.ค. 2561

ประธานศาลอุทธรณ์ได้วินิจฉัยว่าคดีดังกล่าวอยู่ในอำนาจของศาลจังหวัดทองผาภูมิ ดังนั้นศาลจังหวัดทองผาภูมิ จะได้นัดวันสืบพยานต่อไป โดยนายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ระบุว่าศาลจะเริ่มนัดสืบพยานโจกท์วันที่ 27 พฤศจิกายน จนกระทั่งแล้วเสร็จจึงจะสืบทางด้านจำเลยต่อให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 27 ธันวาคม

27 พ.ย. – 18 ธ.ค. 2561

ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดสืบพยานโจทก์ ทั้งหมด 32 ปาก รวม 10 นัด ตั้งแต่วันที่ 27-30 พ.ย. 2561 วันที่ 6-7 ธ.ค. 2561 วันที่ 11-13 ธ.ค. 2561 และวันที่ 18 ธ.ค. 2561 โดยในระหว่างการสืบพยานฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลย ทางด้านศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้มีการวางข้อกำหนดเอาไว้ว่า ห้ามฝ่ายจำเลยและฝ่ายโจทก์ นำข้อมูลต่างๆ ในห้องพิจารณาคดีออกมาเผยแพร่ภายนอกโดยเด็ดขาด

  • 19 – 26 ธ.ค. 2561

นัดสืบพยานจำเลย เดิมกำหนดนัดสืบพยานจำเลยทั้งหมด 17 ปาก แต่จากที่ได้สืบพยานโจทก์ไปก่อนหน้านี้และเพราะมีบ้างปากซ้ำกับพยานของฝ่ายโจทก์ โดยทนายความฝ่ายจำเลยได้ซักค้านไปแล้ว จึงได้ข้อสรุปว่าจะเหลือการสืบพยานจำเลยเพียง 6 ปาก อย่างไรก็ตาม จำเลยทั้ง 4 คนในคดี ได้สืบพยานจำเลยเพียง 3 คน เท่านั้น โดยจำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ ไม่ได้ขึ้นสืบพยาน เนื่องจากป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงและเวียนศีรษะไม่สามารถเบิกความได้

  • 26 ธันวาคม 2561 ยื่นแถลงการณ์ปิดคดี

  • 19 มีนาคม 2562 

ฟังคำพิพากษา ศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  โดยมีคำพิพากษา 

จำเลยกระทำผิดพิพากษาจำคุก นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 รวม16 เดือน ไม่รอลงอาญา จำคุก นายยงค์ โดดเครือ  จำเลยที่ 2 รวม13 เดือน  ไม่รอลงอาญา จำคุก นางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3  4 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา มีกำหนด 2 ปี และจำคุก นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4  รวม 2 ปี 17 เดือน  ไม่รอลงอาญา   และให้จำเลยทั้งหมด ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี  ให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้เสียหายด้วย

 

ศาลอุทธรณ์ภาค 7 โดยพิพากษาแก้ให้เพิ่มโทษจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต รวม 2 ปี 14 เดือน นายยงค์ โดดเครือ รวมจำคุก 2 ปี 17 เดือน  นางนที เรียมแสน จำคุก 1 ปี 8 เดือน ปรับ 40,000 บาท แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วน นายธานี ทุมมาศ จำคุกรวม 2 ปี 21 เดือน โดยไม่รอลงอาญานายเปรมชัย นายยงค์ และนายธานี ให้จำเลยทั้งสี่ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  แก่ผู้เสียหายรวม 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีด้วย

ศาลอนุญาตให้ประกันตัว นายเปรมชัย กรรณสูต จำเลยที่ 1 นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 โดยเพิ่มหลักทรัพย์อีกคนละ 2 แสนบาท  ระหว่างฎีกาโดยกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาต

อัพเดท! \"เจ้าสัวเปรมชัย\" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย \"คดีล่าเสือดำ\" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

กระบวนการชั้นฎีกา

  • 11 มี.ค. 63 นายเปรมชัย พร้อมพวก ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ขอขยายระยะเวลายื่นฎีกา เป็นครั้งที่ 3 และศาลพิจารณาให้ขยายเวลาได้ถึงวันที่ 10 เม.ย. 63 
  • 12  มี.ค. 63 เป็นวันครบกำหนดการขอขยายระยะเวลายื่นฎีกาของอัยการโจทก์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดได้รายงานถึงความคืบหน้าการพิจารณาการยื่นฎีกาคดีร่วมกันล่าเสือดำ ที่ศาลอุทธรณ์ภาค 7 พิพากษาแก้เพิ่มโทษจำคุกโดยไม่รอลงอาญา นายเปรมชัย กรรณสูต และพวกรวม 4 คน ว่าพนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ โจทก์ ได้เดินทางไปยืนยันต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ว่าไม่ขอฎีกา เนื่องจากได้มีการตรวจสอบ พิจารณาประเด็นและเหตุผล รวมทั้งบทลงโทษที่ศาลอุทธรณ์ภาค 7 มีคำพิพากษาแล้ว เห็นว่าครบถ้วนตามที่อัยการโจทก์ได้ฟ้องไป จึงมีความเห็นไม่ยื่นฎีกาอีก ซึ่งตามขั้นตอนก็ได้ส่งความเห็นนี้ไปยังผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (ผบช.ภ.7) เพื่อพิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา145/1 เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดย ผบช.ภ.7 ได้ส่งความเห็นกลับมาแล้วว่า เห็นตรงตามอัยการ ดังนั้น ความเห็นจึงเป็นที่ยุติแล้วว่าไม่ฎีกาเกี่ยวกับผลคดีดังกล่าวอีกต่อไป  เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการยื่นฎีกาของจำเลย อัยการโจทก์จะพิจารณาแก้ประเด็นฎีกาของจำเลย
  • 1 เม.ย. 63 นายเปรมชัย จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 4 ยื่นคำร้องขอฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง โดยผู้พิพากษาได้รับรองอนุญาตให้จำเลยที่ 1, 2 และ 4 ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงได้ ส่วนแม่ครัว จำเลยที่ 3 คดียุติตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 7 เนื่องจากอัยการโจทก์และจำเลยที่  3  ไม่ติดใจยื่นฎีกา
  • 16  เม.ย. 63 มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้สอบถามความคืบหน้าการยื่นฎีกาของจำเลยที่ 1,  2 และ 4 ยังศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้ความว่า นายเปรมชัย และพวก ได้ทำการยื่นฎีกา เพื่อต่อสู้คดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อัพเดท! \"เจ้าสัวเปรมชัย\" ถึงศาลแล้ว! ย้อนรอย \"คดีล่าเสือดำ\" ฎีกาชี้ชะตาวันนี้

ทั้งนี้ ในวันที่ 8 ธ.ค.64 เวลา 09.00 น. ศาลจังหวัดทองผาภูมินัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีล่าสัตว์ป่า จับตา "เจ้าสัวเปรมชัย" !?

 

 

 

ข้อมูล : มูลนิธิสืบนาคะเสถียร