โควิด "โอมิครอน" ไม่รุนแรง แต่ทำไมถึงยังประมาทไม่ได้

โควิด "โอมิครอน" ไม่รุนแรง แต่ทำไมถึงยังประมาทไม่ได้

สถานการณ์ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" โอมิครอน (Omicron) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ชี้ โควิดโอมิครอน เบื้องต้นไม่รุนแรง แต่ประมาทไม่ได้

สถานการณ์ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" โอมิครอน (Omicron) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชี้ โควิดโอมิครอน เบื้องต้นไม่รุนแรง แต่ประมาทไม่ได้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อังกฤษพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนเพิ่มอีก 90 ราย

- "อนุทิน"เผย 1 รายยังไม่ยืนยันติดโควิด-19เก่าหรือใหม่ "โอมิครอน"หรือไม่

- โควิด "โอมิครอน" 3 คำถามที่ต้องการคำตอบอย่างเร่งด่วน

 

โดย หมอธีระวัฒน์ พูดถึง "โควิดสายพันธุ์ใหม่" โอมิครอน (Omicron) ระบุว่า ถึงแม้ว่า โอมิครอน จะดูไม่รุนแรง แม้จะแพร่ได้เร็วกว่าเดลตา 2-5 เท่าจากขัอมูลระยะแรก แต่ต้องจับตามองว่าภูมิที่เคยมีจากการติดเชื้อมาก่อน หรือภูมิที่เกิดขึ้นจากวัคซีนจะช่วยป้องกันมนุษย์จากโอมิครอนได้ดีแค่ไหนอย่างไร

 

ศักยภาพอันเต็มเปี่ยมของวายร้ายโควิดที่หลอกล่อกระบวนการป้องกันของมนุษย์ไปเข้าพวกและแทนที่จะปกป้องรักษาชีวิตมนุษย์ กลับกระพือความรุนแรง ติดเชื้อง่ายขึ้น กระจายเชื้อเก่งขึ้น ยาวนานขึ้น

 

ทั้งนี้ ที่เรียกว่าภูมิตอบสนองไม่ว่าจะเป็นต่อการติดเชื้อตามธรรมชาติหรือตอบสนองต่อวัคซีนไม่ใช่จะเป็นตัวดีเพียบพร้อมเสมอไป แต่กลับกลายเป็นตัวไม่ได้เรื่องจนกระทั่งถึงเป็นตัวเลวชั่วร้ายในระดับต่างๆ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็นอย่างน้อย 4 ชนิด

 

1.ภูมิเฉยๆ = ไม่ใช่เรื่องของเราชั่งมัน ดังนั้น ตัวเลขสูงส่งจากผลการตรวจหามีความหมายไม่ Non-neutralizing antibody

 

2.คุ้มกันดี = เรื่องของเรา ต้องป้องกันติด กันหนัก กันตาย รอด รอดด้วยกัน Neutralizing antibody / cell system/memory

 

 

3.ภูมิเลวร้าย = ดูหน้าตาหรู เข้าพวก อวย กับวายร้าย สร้างความเสียหายอักเสบฉิบหาย Antibody dependent enhancement (ADE) via Fc

 

4.ภูมิชั่วร้าย (ก) = สร้างภาพหรูหรา อวยกับวายร้าย ช่วยสนับสนุนวายร้ายให้กล้าแข็งขึ้น เพิ่มจำนวนขึ้น ชั่วกว่าแบบที่ 3 ADE enhanced infectivity

 

ภูมิชั่วร้าย (ข) = อวยกับวายร้าย รับจ๊อบ ถล่มพวกดี จนสถานการณ์หนัก ชั่วกว่าแบบที่ 3 Autoantibody induced suppression of interferon type I

 

ภูมิชั่วร้าย (ค) = เป้าหมายที่ตัวรับไวรัสเกิดการเบี่ยงเบน ทำให้เกิดการอักเสบตลอดเวลา และอาการหนักต่อเนื่อง (Anti idiotypic antibody)