นิวซีแลนด์งดส่งจนท.ระดับสูงร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง

นิวซีแลนด์งดส่งจนท.ระดับสูงร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง

นิวซีแลนด์จะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงร่วมงานแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง แต่บอกว่าไม่เกี่ยวกับสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่ากังวลเรื่องการเดินทางในช่วงนี้ ซึ่งโควิดยังระบาดอยู่

นิวซีแลนด์ ประกาศว่าจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมงานแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022

"แกรนท์ โรเบิร์ตสัน" รองนายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ ตอบคำถามเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าว ว่า นิวซีแลนด์แสดงออกชัดเจนมาก่อนหน้านี้แล้วว่าจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ด้วยเหตุผลหลายข้อ แต่เหตุผลหลักคือการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การเดินทางยังเป็นเรื่องที่ไม่สะดวก และทางการนิวซีแลนด์ได้แจ้งเรื่องนี้ให้กับทางการจีนทราบแล้ว ตั้งแต่เดือนต.ค.

โรเบิร์ตสัน ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่าการตัดสินใจไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนิวซีแลนด์เข้าร่วมงานแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่สหรัฐตัดสินใจคว่ำบาตรทางการทูตไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมงานแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับจุดยืนของนิวซีแลนด์ต่อประเด็นเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน โรเบิร์ตสัน  บอกว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์เคยแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อรัฐบาลจีนหลายครั้ง และรัฐบาลจีนก็รับรู้จุดยืนของนิวซีแลนด์เกี่ยวกับเรื่องนี้ดี