อดีต "พระมหาไพรวัลย์" ลาสิกขา พระพยอม มองอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ (คลิป)

"พระพยอม" แสดงความคิดเห็นจากกรณีที่อดีต "พระมหาไพรวัลย์" แห่งวัดสร้อยทองที่ได้ทำการลาสิกขาไปเมื่อวานนี้ ยอมรับเสียดาย ชี้สามารถกลับมาบวชใหม่ได้

ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระราชธรรมนิเทศน์ หรือ "พระพยอม" เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว แสดงความคิดเห็นจากกรณีที่อดีต "พระมหาไพรวัลย์" แห่งวัดสร้อยทองที่ได้ทำการลาสิกขาไปเมื่อวานนี้ ยอมรับเสียดาย ชี้สามารถกลับมาบวชใหม่ได้เพราะไม่มีอะไรด่างพร้อย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พระมหาไพรวัลย์" ลาสิกขาแล้ว เผยอย่างแรกที่ทำในฐานะ ปชช.

- เปิดใจอดีต "พระมหาไพรวัลย์" เล่าหมดเปลือกสาเหตุทำไมต้องสึก

- คำอำลา พระมหาสมปอง ถึง "พระมหาไพรวัลย์" ใจหาย นับถอยหลังใกล้ถึงวันลาสิกขา

 

โดยทาง "พระพยอม" กล่าวว่า ในอดีตก็มีพระเปรียญ 8 เปรียญ 9 สึกออกมาจากความเป็นพระกันหลายคนก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร บวชแล้วสึกก็มีเยอะแยะไปในศาสนาพุทธบ้านเรา แต่ถ้าเป็นศรีลังกาบวชแล้วสึกออกมาแทบไม่เหลือเลย การลาสิกขาของท่าน (อดีตพระมหาไพรวัลย์) นอกจากจะทำให้กลุ่มลูกศิษย์ ลูกหาที่เคารพศรัทธารวมไปถึงญาติโยมรอบวัด หลังวัดที่ท่านได้ใช้เมตตาช่วยเหลือชาวบ้านไว้สูงนับเรื่องที่น่าเสียดาย

 

ส่วนในแง่ของการประชดนั้น พระพยอม กล่าวว่า อาตมามองว่าเป็นการปิ้งปลาประชดแมวที่เสียของเสียปลาไป โดยจะไม่ได้ในสิ่งที่หวัง เสียดายที่ท่าน (อดีตพระมหาไพรวัลย์) ไม่อยู่เป็นพระตัวจี๊ดช่วยกระตุกหนวดราชสีห์ต่อไปจะดีกว่า 

 

อย่างไรก็ตามหากท่านประสงค์จะกลับมาบวชใหม่ก็เป็นเรื่องที่ทำได้เพราะไม่ได้ต้องอาบัติปาราชิกใดๆ สามารถกลับมาบวชใหม่ได้ 100%

 

 

สุดท้ายนี้อาตมาขอให้ทิดจงใช้ความเป็นบัณฑิตสร้างตัวเองให้ดูดี คำพูดที่ดูดี คิดให้ดูดี ปฏิบัติให้ดูดี และทำตัวให้แลดูดีต่อไป ขอให้อยู่เป็นสุขหมดความอัดอั้น ให้มีแต่ความโล่งโปร่ง จิตว่างต่อไป