บีทีเอส ทดสอบโมโนเรล สายสีชมพู-เหลือง เตรียมเปิดให้บริการปี 2565  

บีทีเอส ทดสอบโมโนเรล สายสีชมพู-เหลือง เตรียมเปิดให้บริการปี 2565  

บีทีเอสเดินหน้าทดสอบระบบรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง และสายสีชมพู ยืนยันความพร้อมเปิดให้บริการปี 2565 เผยทยอยส่งมอบขบวนรถครบเมษายน ปีหน้า

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ณ โรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง (Depot) ถนนศรีนครินทร์ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท บีทีเอส นำเยี่ยมชมการทดสอบเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง จากโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรล ถึง สถานีศรีนุช (YL13) พร้อมด้วยคณะกรรมการ และผู้บริหาร นำโดย นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ร่วมด้วยคณะผู้บริหารกลุ่มบริษัท บีทีเอส ผู้บริหารจากบริษัท ซิโน-ไทยเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) และผู้บริหารจากบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมทดสอบการเดินรถฯ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการภายในปี 2565 นี้  

บีทีเอส ทดสอบโมโนเรล สายสีชมพู-เหลือง เตรียมเปิดให้บริการปี 2565  

บีทีเอส ทดสอบโมโนเรล สายสีชมพู-เหลือง เตรียมเปิดให้บริการปี 2565  

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กล่าวถึงความคืบหน้าภายหลังการทดสอบรถไฟฟ้าโมโนเรล ว่าภายในปี 2565 นี้ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร จำนวน 23 สถานี และโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู  ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานี จะพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว

บริษัทจึงทำการทดสอบการเดินรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง ทั้งด้านระบบการควบคุมรถไฟฟ้า และระบบอาณัติสัญญาณ เบื้องต้นการทดสอบ ยังไม่พบข้อบกพร่องใดๆ

ส่วนรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพูนั้น บริษัทได้มีการทดสอบการเดินรถไปแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคม ที่ผ่านมา จำนวน 1 สถานี เริ่มจากโรงจอด และซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรล ถึงสถานีมีนบุรี (PK30) เป็นการทดสอบเดินรถแบบไป - กลับ จากผลการทดสอบเดินรถยังไม่พบข้อบกพร่องใดๆ เช่นกัน โดยหลังจากนี้บริษัท จะทยอยทดสอบเดินรถเป็นช่วงๆ เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย 

ด้านความคืบหน้า โครงการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง ภาพรวมคืบหน้า 86% งานโยธา 88% และงานระบบรถไฟฟ้า 83% ในส่วนของโรงจอด และซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีรางซ่อมบำรุง (Maintenance track) จำนวน 6 ราง รางจอดรถไฟฟ้า (Stabling) จำนวน 9 ราง พร้อมทั้งมีรางทดสอบ (Test track) สำหรับให้รถไฟฟ้าใช้วิ่งทดสอบจำนวน 1 ราง และติดตั้งเครื่องล้างรถอัตโนมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ส่วน โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู ขณะนี้ภาพรวมคืบหน้าแล้ว 82% งานโยธา 83% และงานระบบรถไฟฟ้า 80% โรงจอด และซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีรางซ่อมบำรุง (Maintenance track) จำนวน 7 ราง รางจอดรถไฟฟ้า (Stabling) จำนวน 10 ราง พร้อมทั้งมีรางทดสอบ (Test track) สำหรับให้รถไฟฟ้าใช้วิ่งทดสอบจำนวน 1 ราง

สำหรับความพร้อมของสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย ได้มีการติดตั้ง ลิฟต์ บันไดเลื่อนจากชั้นจำหน่ายตั๋วไปยังชั้นชานชาลาแล้ว และกำลังทยอยติดตั้งระบบประตูกั้นชานชาลา (Platform Screen Door System) และประตูกั้นระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (AFC Gate) ทั้งนี้ ในส่วนของบันไดทางขึ้นสถานี ทางเดิน Walkway บันไดเลื่อน และลิฟต์โดยสาร จากชั้นพื้นถนน กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้างและติดตั้งเช่นกัน  

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย บริษัทมีแผนจะทำการทยอยเปิดเป็นช่วงๆ ตามลำดับ ดังนี้ 

รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง

  • ช่วงที่1  สถานีภาวนา (YL02) - สถานีสำโรง (YL23) 
  • ช่วงที่ 2 สถานีลาดพร้าว (YL01)

รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู 

  • ช่วงที่ 1 สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) - สถานีมีนบุรี (PK30) ยกเว้นสถานีนพรัตนราชธานี (PK26) 
  • ช่วงที่ 2 สถานีชลประทาน (PK05) - สถานีแจ้งวัฒนะ14 (PK11) 
  • และสถานีนพรัตนราชธานี 
  • ช่วงที่ 3 สถานีแคราย (PK02) – สถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี (PK01)   

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนความคืบหน้าการส่งมอบขบวนรถ ขณะนี้บริษัท ได้รับมอบขบวนรถแล้วทั้งหมด 33 ขบวน 132 ตู้ แบ่งเป็นสายสีเหลือง 20 ขบวน 80 ตู้ และสายสีชมพู 13 ขบวน 52 ตู้ ซึ่งคาดว่าขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลืองจะได้รับมอบครบทั้งหมด 30 ขบวน 120 ตู้ ภายในเดือนเมษายน 2565 และขบวนรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู จะได้รับมอบครบทั้งหมด 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือนมิถุนายน 2565

ด้านความพร้อมของพนักงาน ที่ผ่านมาบริษัท ได้มีการเปิดรับพนักงานประจำสถานีแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้าโมโนเรลสายใหม่ และสายแรกของประเทศไทย ทางบริษัท จึงต้องมีการฝึกอบรมพนักงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการให้บริการต่อไป

อย่างไรก็ตาม รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง และสายสีชมพู ทั้ง 2 สาย นับเป็นความภาคภูมิใจของบริษัท ที่ได้รับโอกาสในการขับเคลื่อนการให้บริการที่มีคุณภาพ เพื่อยกระดับการเดินทางของผู้โดยสารในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมถึงเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศให้ดียิ่งขึ้น

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์

บีทีเอส ทดสอบโมโนเรล สายสีชมพู-เหลือง เตรียมเปิดให้บริการปี 2565