"นายกฯ"ยันยังไม่งัดยาแรง"ปิดประเทศ"บล็อค"โอมิครอน"

"นายกฯ"ยันยังไม่งัดยาแรง"ปิดประเทศ"บล็อค"โอมิครอน"

"นายกฯ" ชม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนองนโยบาย รับมือ "โอมิครอน" วอน ปชช. ฉีดวัคซีนให้มากที่สุด เตรียมพิจารณาคลายล็อกเป็นรายเดือน ชี้ พื้นที่เสี่ยงสูง เลื่อนไปก่อน จ่อชง "ครม." เคาะเยียวยา เร็วๆนี้ ระบุ ถก "ศบศ." 3ธ.ค. ยัน ยังไม่ใช้ยาแรงปิดประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแพร่ระบาดโควิด-19 เชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ว่า ได้มีการแจ้งเตือนแล้ว ตั้งแต่รับทราบข้อมูล ขอชมเชยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อรับนโยบายไปแล้วก็ดำเนินการทันที ทั้งคณะรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณสุข และศบค. เมื่อมีเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรงเข้ามา ก็ต้องมีมาตรการรองรับ แม้จะยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศไทย แต่ต้องให้ความสำคัญ ทั้งการเตรียมวัคซีนและยารักษา ต้องระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด ตนเข้าใจดีว่า ความเป็นอยู่ของประชาชนต้องการความเป็นอิสระ ความสนุกสนาน และอยากเดินทาง แต่ไม่ว่าโรคอะไร ก็ไม่สามารถต้านทานได้หากไม่มีวินัย จึงขอร้องให้ความร่วมมือ และขอให้ประชาชนฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ไม่ใช่ว่าเชื้อใหม่เข้ามา และจะรอวัคซีนใหม่ อย่าลืมว่าเชื้อเก่ายังมีอยู่

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับมาตรการการเปิดประเทศและคลายล็อกให้กับผู้ประกอบการ จะต้องเลื่อนออกไปบ้าง และขอความเห็นใจให้นึกถึงประชาชนคนอื่นด้วย หากรัฐบาลไม่ทำแบบนี้ ก็จะล้มเหลวทั้งหมด และกลายเป็นรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ หลังจากนี้ ต้องพิจารณาเป็นรายเดือนโดยฟังความเห็นจากแพทย์และกระทรวงสาธารณสุข ตนรับฟังความเห็นของผู้ประกอบการและเป็นคนสั่งให้เยียวยา อะไรที่ดำเนินการได้ก็ดำเนินการไปก่อน แต่พื้นที่ปิดหรือเสี่ยงสูง ก็เลื่อนไปก่อนและจะดำเนินการเยียวยาโดยนำความเห็นเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเร็วๆนี้

นายกฯ กล่าวว่า การประชุมศบศ. ในวันพรุ่งนี้ ว่า เป็นการดูสถานการณ์โดยรวมทั่วไป รวมถึงรักษาฐานเศรษฐกิจเดิม และสร้างเศรษฐกิจใหม่ให้มากที่สุด เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลงทุนและการพิจารณาปรับโครงสร้างภาษี เพราะที่ผ่านมาไม่สามารถเรียกเก็บได้เท่าที่ควร แต่จะไม่ให้มีผลกระทบกับคนไทยโดยเด็ดขาด แต่ก็ต้องสร้างความเข้มแข็งไปพร้อมกัน ทั้งการลงทุนภายในและนอกประเทศ โดยยืนยันว่า ประเทศไทยของเรามีความมั่นคงอยู่แล้ว และเราทุกคนไม่ควรจะทำลายศักยภาพของเราเอง ในเรื่องของความสงบเรียบร้อย ความรักความสามัคคีและความหลากหลายทางชีวภาพของเรา และต้องไม่สร้างความขัดแย้งในสถานการณ์ปัจจุบันที่โลกกำลังมีปัญหาอยู่ ต้องทำให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ปลอดภัย

นายกฯ กลาาวว่า ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโอมิครอนที่ต้องติดตามตัวกลับมาตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR จำนวนกว่า 200 คนนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามอยู่ และขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ หากพบรีบแจ้งเจ้าหน้าที่

"จะยังไม่ใช้ยาแรงหรือการปิดประเทศหลังมีการการแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอไมคอนในประเทศรอบบ้าน เพราะต้องมองสองด้าน ทั้งด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจด้วยรวมถึงความปลอดภัย มาตรการที่ออกมาไม่ใช่จะออกมาได้ง่ายๆ เพราะต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาในหลายฝ่ายกว่าจะมาถึงนายกฯ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ต้องใช้ Covid Free Setting ต้องช่วยกันขยายความแบบนี้ ไม่อย่างนั้นก็จะเอาความเดือดร้อนมาพูดอย่างเดียว แต่ไม่บอกว่ารัฐบาลเตรียมการไว้อย่างไร ทำให้เกิดความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่สามารถทำให้งานเดินหน้าไปได้