"รมว.ท่องเที่ยว" มั่นใจ "โอมิครอน" ไม่กระทบเปิดประเทศ

"รมว.ท่องเที่ยว" มั่นใจ "โอมิครอน" ไม่กระทบเปิดประเทศ

รมว.ท่องเที่ยวฯ แจงสภาฯ เชื่อโอมิครอน ไม่กระทบท่องเที่ยว-เปิดประเทศ ระบุไม่พบนักท่องเที่ยวยุโรป ถอนการเดินทาง พร้อมประมาณรายได้จากท่องเที่ยวปี65 ได้ 1.3- 1.8 ล้านล้านบาท

         นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยว ตอบกระทู้ถามสดในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ต่อประเด็นการเปิดรับนักท่องเที่ยว และการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ของนายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทย ว่า ตั้งแต่เปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และจังหวัดท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ พบว่ามีนักท่องเที่ยว  รวม 6.2 หมื่นคน เฉลี่ยนักท่องเที่ยวใช้จ่ายต่อหัว 6หมื่นบาท  ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่  1 - 30 พ.ย.  พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 1 แสนคน ตนเชื่อว่าในปี 2564 จะมีคนไทยเที่ยวไทย รวม 100 ล้านคนครั้ง โดยมีตัวเลขยอดนักท่องเที่ยวชาวไทยเมื่อสิ้นเดือนพ.ย. พบว่ามีคนไทยเที่ยวไทย 92 ล้านคนครั้ง และในเดือนธ.ค. เชื่อว่าอีก 8 ล้านคนครั้งจะทำได้ ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยว ในปี 2564 จึงประมาณการไว้ที่ 6.5 แสนล้านบาท 

 

         นายพิพัฒน์ ชี้แจงด้วยว่าสำหรับปี 2565  เชื่อว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว ที่  1.3 - 1.8 ล้านล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวต่างชาติท่องเที่ยว ประมาณ 10 -15 ล้านคน  โดยมีปัจจัยสำคัญคือการเปิดชายแดน รวมถึงประเทศจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น เปิดประเทศ 

         นายพิพัฒน์ ชี้แจงต่อคำถามถึง การแพร่ของโควิด สายพันธุ์โอมิครอนที่คาดว่าจะกระทบการเปิดประเทศ ว่าไม่พบว่านักท่องเที่ยวชาวยุโรปถอนการเดินทาง ส่วนที่พบผู้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา เมื่อ 15 พฤศจิกายนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามเพื่อให้ผู้เดินทางเข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว

 

 

         เรื่องโอมิครอน จะคิดเป็นลบ หรือบวกก็ได้ ตราบใดที่กระทรวงสาธารณสุข และคนไทยทั้งชาติ รณรงค์ป้องกัน เมื่อผลที่กระจายข่าว จนถึงกลางเดือนธ.ค.เป็นอย่างเร็ว หรือสิ้นเดือนธ.ค. เป็นช้า หากผลออกมาในทิศทางที่ดี มั่นใจว่าจะทำให้การตัดสินใจว่าควรเดินทางเที่ยวในประเทศไทย เพราะจากการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พบว่าในจังหวัดติดเชื้อ 100 - 300 คน  สำหรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ท่องเที่ยว จำนวน  6หมื่นคน ติดเชื้อเฝ้าระวัง ระยะ 1-3 ประมาณ 200 คน หรือ 0.3% และไม่มีการแพร่ระบาดระหว่างกัน คือคนไทยติดหมู่คนไทย ส่วนต่างชาติที่เข้ามาในโครงการภูเก็ต ถูกคัดกรองและรับการรักษา นอกจากนั้น การเปิดท่องเที่ยว1 พ.ย. 30 พ.ย. มีนักท่องเที่ยว 1 แสนคน 0.1% ติดเชื้อ ตอบโจทย์ว่านักท่องเที่ยวในประเทศไทยดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ”  รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาชี้แจง