เชียงใหม่ จับตา "โอมิครอน" แฝงมากับ นทท. ไม่มีเที่ยวบินตรงประเทศเสี่ยง

เชียงใหม่ จับตา "โอมิครอน" แฝงมากับ นทท. ไม่มีเที่ยวบินตรงประเทศเสี่ยง

รอง นพ.สสจ.เชียงใหม่ เผย จับตาโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่อาจมากับผู้ที่มาจากต่างประเทศและนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด ชี้เชียงใหม่ยังไม่มีเที่ยวบินตรงจากกลุ่มประเทศเสี่ยง

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) มีการประกาศว่าพบการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ทวีปแอฟริกา และเชื้อไวรัสได้มีการกลายพันธุ์ทำให้มีการแพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลต้า โดยองค์การอนามัยโลกตั้งชื่อว่าสายพันธุ์ “โอมิครอน” และหลายประเทศได้ระงับการเดินทางเข้าประเทศของผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาแล้ว

ล่าสุด สำหรับสถานการณ์การเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกเมืองจังหวัดที่มีการเปิดเมืองท่องเที่ยวรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ 

นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มาตรการการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงไม่มีมาตรการเพิ่มเติม เพราะว่าเที่ยวบินต่างประเทศโดยตรงมาที่จังหวัดเชียงใหม่ยังไม่มี มีเพียงของเกาหลีใต้ ที่เข้าใช้บริการในสนามกอล์ฟ ส่วนนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ ยังคงต้องเดินทางเข้าประเทศผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจะถูกคัดกรองอย่างเข้มข้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตามมาตรการของทาง ศบค.ชุดใหญ่ ที่กำหนดเอาไว้ แต่ทางสำนักงานสาธารณสุขได้มีการเตรียมความพร้อมโดยตลอด พร้อมทั้งศึกษาข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกอย่างต่อเนื่อง

ส่วนกระแสข่าวที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยว 200 กว่าคนที่ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ไม่ได้มีความนิ่งนอนใจ ได้มีการติดตามข่าวสารและข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากว่าขณะนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อ มีคำสั่งให้เริ่มทยอยลดขนาดโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่หลังผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และเร็วๆนี้กำลังจะผ่อนปรนให้ร้านอาหารสามารถเปิดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ อาจทำให้ต้องมีการเฝ้าระวังมากขึ้น โดยเฉพาะประชาชนและร้านอาหาร ที่จะต้องปฏิบัติตามาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 64 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ขณะนี้มีเที่ยวบินเข้า- ออกวันละ 73 เที่ยวบินแบ่งเป็น ขาเข้า 36 เที่ยวบิน และขาออก 37 เที่ยวบิน มีผู้โดยสารเดินทางประมาณวันละ 8,754 คน แบ่งเป็นขาเข้า 3,734 คน และขาออก 5,020 คน โดยทั้งหมดเป็นเที่ยวบินภายในประเทศ และยังไม่มีเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่