แม่ฮ่องสอน เลื่อนรับ นทท.ต่างชาติ ไม่กระทบเมืองสามหมอก

แม่ฮ่องสอนเลื่อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ไม่ส่งผลกระทบมากเพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ด้านประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยววอนรัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศจะดีกว่ารับจากนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 64 นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จากการที่ ศบค. ให้เมืองแม่ฮ่องสอนเป็นเมืองรองเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยและสามารถที่จะเดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป จำเป็นต้องเลื่อนออกไป ตามมติ ศบค.นั้น จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เตรียมพร้อมพร้อมทางด้านการท่องเที่ยวตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาและเดือนพฤศจิกายนนี้ก็ได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะเทศกาลทุ่งบัวตองบานบนดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม

การที่ทางรัฐบาลได้เลื่อน ให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติออกไปคิดว่าไม่น่าจะกระทบการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างมากเพียงแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนักท่องเที่ยวภายในประเทศมากกว่านักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายภานุเดช ยังเรียกร้องให้ทางรัฐบาลทำการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศให้มากขึ้นกว่าเดิมเพื่อช่วยเหลือทางด้านผู้ประกอบการทางด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มาเป็นระยะเวลากว่า 2 ปีแล้ว
 

นายสมชาย ศิริทรัพย์ เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่ง อ.ปาย เปิดเผยว่า ทางร้านได้เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว ซึ่งถ้าเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ก็คงจะได้เพิ่มยอดขายได้อยู่แต่ก็คงไม่มาก แล้วแต่ทาง ศบค.ซึ่งผู้ประกอบการยินดีและพร้อมที่จะทำตามระเบียบ

นายสมพร ธนาทัสธร เจ้าของร้านกาแฟและก๋วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่ เปิดเผยว่า บ้านจ่าโบ่ ตั้งแต่เปิดมาส่วนใหญ่จะมีแต่นักท่องเที่ยวชาวไทย และมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นจึงไม่ค่อยจะกระทบชักเท่าไร