"ภูเก็ต" กักตัวนักท่องเที่ยว 130 คน จากประเทศเสี่ยง "โอมิครอน"

"ภูเก็ต" กักตัวนักท่องเที่ยว 130 คน จากประเทศเสี่ยง "โอมิครอน"

"ภูเก็ต" พบ 130 นักท่องเที่ยวประเทศเสี่ยงสูง 8 ประเทศ "โอมิครอน" จากแอฟริกาใต้ เข้ามาตั้งแต่ 15 พ.ย. อยู่ระหว่างสังเกตอาการ

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.64 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เชื้อโอไมครอน เป็นเชื้อสายพันธุ์กลายพันธุ์ตัวใหม่ "โอมิครอน" สามารถติดง่าย แต่อาการที่เกิดขึ้นยังไม่มาก ข้อมูลทางวิชาการถือว่ายังไม่มาก มีการปรับปรุงข้อมูลกันตลอดเวลา และทางกระทรวงสาธารณสุข มีมาตรการเฝ้าระวังโดยเฉพาะการปิดช่องทางที่จะเดินทางเข้ามา

"ภูเก็ต" ใช้มาตรการเดียวกับที่ทางระดับประเทศได้ประกาศไว้ ในประเทศเสี่ยงสูง 8 ประเทศ จากแอฟริกาใต้ โดยได้ห้ามเข้ามาภูเก็ตแล้ว ในโครงการ Teat&Go และไม่ให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ใน 8 ประเทศดังกล่าว และตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.64 ไม่ให้เดินทางเข้ามาแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาภูเก็ต แล้ว จาก 8 ประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 64 จำนวน 130 คน ได้ติดตามควบคุมโรคในจำนวนดังกล่าวแล้ว แต่แล็ปเดย์ศูนย์ที่สนามบินภูเก็ต ยังไม่พบว่าเป็นผู้ติดเชื้อ ได้ให้คุมไว้สังเกตอาการ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากภาคธุรกิจ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้คุมไว้สังเกตอาการ" นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตต้องเดินหน้าต่อไปต้องทำการควบคุมโรคโควิด-19 หากมีผู้ป่วยมากขึ้น เตียงว่างยังมี ยังไม่วิกฤติ อยู่ในโหมดสแตนด์บาย ไม่ประมาท มีความพร้อมเตรียมรับตลอดเวลา แม้จะมีสายพันธุ์ใหม่ "โอมิครอน" เข้ามา เราก็ป้องกันเต็มที่ และต้องเดินหน้า เรื่องปากท้องประชาชน รายได้จากนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ภาคธุรกิจประเมินว่า จะเข้ามาอาจถึง 3 แสนคน ดังนั้น ภูเก็ตจะก้าวต่อไปได้เรื่อยๆ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน