โออีซีดีหั่นคาดการณ์ศก.โลก- เตือนโอมิครอนคุกคามการฟื้นตัว

โออีซีดีหั่นคาดการณ์ศก.โลก- เตือนโอมิครอนคุกคามการฟื้นตัว

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) เผยแพร่รายงานประเมินภาพรวมเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด โดยโออีซีดี ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงจาก 5.7% เหลือขยายตัว 5.6% พร้อมเตือนปัจจัยเสี่ยงจากโอมิครอน

 องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) เผยแพร่รายงานประเมินภาพรวมเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด โดยโออีซีดี ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงจาก 5.7% เหลือขยายตัว 5.6%  

พร้อมทั้งเตือนว่า เศรษฐกิจโลกยังเต็มไปด้วยปัจจัยลบเรื่องใหญ่ๆ ที่ทำให้เกิดการเสียสมดุลและส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะการระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่โอมิครอน

โออีซีดี คงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2565 ไว้ที่ 4.5% ซึ่งสำนักข่าวเอเอฟพีตั้งข้อสังเกตว่า รายงานฉบับนี้ของโออีซีดีน่าจะจัดทำขึ้นโดยอาศัยข้อมูลก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน

"ลอเรนซ์ บูน" หัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์ของโออีซีดี  กล่าวว่า ทีมงานได้รวบรวมและวิเคราะห์การระบาดของเชื้อโอมิครอนเนื่องจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่นี้กลายเป็นปัจจัยลบเพิ่มเติมจากปัจจัยเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่มีอยู่แล้ว ที่ในท้ายที่สุดแล้วอาจเป็นอุปสรรคคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

โออีซีดี เรียกร้องให้แต่ละประเทศให้ความสำคัญสูงสุดกับการการผลิตและกระจายวัคซีนรวมทั้งวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ทั่วถึงทั่วโลกโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้  พร้อมทั้งย้ำว่า พื้นที่ที่มีการฉีดวัคซีนในระดับต่ำจะกลายเป็นแหล่งบ่มเพาะให้เกิดเชื้อกลายพันธุ์ใหม่ๆ ที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต