หมอยง เชื่อ "โควิดสายพันธุ์โอไมครอน" เตรียมเข้ามาแทนที่เดลตา

หมอยง เชื่อ "โควิดสายพันธุ์โอไมครอน" เตรียมเข้ามาแทนที่เดลตา

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับ "โควิดสายพันธุ์โอไมครอน" เชื่อว่าจะเข้ามาแทนที่ของ เดลตา เผยมีหลักฐานหลายอย่างแสดงให้เห็นว่า "โอไมครอน" (Omicron) แพร่ระบาดได้เร็ว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับ "โควิดสายพันธุ์โอไมครอน" เชื่อว่าจะเข้ามาแทนที่ของ เดลตา เผยมีหลักฐานหลายอย่างแสดงให้เห็นว่า "โอไมครอน" (Omicron) นั้นแพร่ระบาดได้เร็ว

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หมอยง ชี้วัคซีนลูกผสมอาจช่วยต้าน "โควิดสายพันธุ์โอไมครอน" ได้

- พบผู้ป่วยโควิด-19สายพันธุ์ใหม่‘โอไมครอน’เพิ่มใน 19 ประเทศ

- ด่วน ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรสกัด "โควิดสายพันธุ์โอไมครอน"

 

โดย หมอยง ได้พูดถึง "โควิดสายพันธุ์โอไมครอน" ระบุว่า มีหลักฐานหลายอย่างที่แสดงให้เห็นว่า "โอไมครอน" แพร่ระบาดได้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นรหัสพันธุกรรมที่มีการกลายพันธุ์เพิ่มเติมจากเดลตา การติดและการกระจายโรคไม่น้อยกว่าเดลตาแน่นอน

 

นอกจากนี้ จากหลักฐานทางการระบาดในแอฟริกา เช่น ในเมืองเคาเต็ง (Gauteng) เพียง 2 สัปดาห์ได้พบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและยังพบในประเทศต่างๆขณะนี้มากกว่า 10 ประเทศถึงแม้ว่าจะเดินทางมาจากแอฟริกาแสดงว่า ในแอฟริกาเองที่ไม่ได้ตรวจอาจจะยังมีอีกจำนวนมาก

 

 

และจากการตรวจไวรัสในลำคอพบว่า ปริมาณไวรัสในผู้ป่วยถึงแม้จะอาการน้อย ก็พบปริมาณไวรัสจำนวนมากที่จะแพร่กระจายต่อไปได้ง่าย ถ้าโอไมครอนติดง่าย แพร่กระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตา การกระจายของสายพันธุ์ใหม่ก็จะเข้าแทนที่สายพันธุ์เดลตาอย่างแน่นอน

 

 

ขณะที่เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นเอ็น อัพเดทการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอนเพิ่มเป็น 19 ประเทศแล้ว ประกอบด้วย ออสเตรเลีย 6 ราย , ออสเตรีย 1 ราย , เบลเยียม 1 ราย  , บอตสวานา 19 ราย , แคนาดา 3 ราย , สาธารณรัฐเช็ค 1 ราย , เดนมาร์ก 2 ราย

 

ฝรั่งเศส 1 ราย (บนเกาะเรอูว์นียง) , เยอรมนี 4 ราย , ฮ่องกง 3 ราย , อิสราเอล 2 ราย , อิตาลี 4 ราย , ญี่ปุ่น 1 ราย , เนเธอร์แลนด์ 14 ราย , โปรตุเกส 13 ราย , แอฟริกาใต้ 77 ราย , สเปน 1 ราย , สวีเดน 1 รายและสหราชอาณาจักร 14 ราย