"ชัชวาลย์" สั่ง "กมธ.กม.ตำรวจ" จูนข้อมูลให้ตรงกัน ก่อนเคาะโครงสร้างตำรวจ

"ชัชวาลย์" สั่ง "กมธ.กม.ตำรวจ" จูนข้อมูลให้ตรงกัน ก่อนเคาะโครงสร้างตำรวจ

กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ พักพิจารณา โครงสร้างตำรวจ หลังมีคนให้ข่าวคลาดเคลื่อน-สร้างความเสียหาย "ชัชวาลย์" สั่ง กมธ.เคลียร์ข้อมูลให้ตรงกัน ก่อนยกมาถกอีกรอบ

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (​พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... รัฐสภา ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์  ส.ว.  ฐานะรองประธานกมธ.​ทำหน้าที่ประธานกมธ.  ได้นัดประชุม เพื่อพิจารณาเรื่องสำคัญ คือ กำหนดโครงสร้างองค์กรบริหารของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มอบหมายให้อนุกรรมาธิการพิจารณาโครงสร้างคณะกรรมการข้าราชการตำรวจและคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ได้พิจารณา ทั้งนี้ในการพิจารณาดังกล่าวไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากมีความเห็นแย้งภายในกมธ.

 

 

         ทั้งนี้นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะอนุกมธ.ฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมได้พักประเด็นดังกล่าวไว้ก่อน และยังไม่ทราบว่าจะนำมาหยิบยกมาพิจารณาอีกครั้งเมื่อใด ซึ่งในการประชุม พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ระบุถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวไปยังสื่อมวลชนซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลที่คลาดเคลื่อน กล่าวหาว่ากมธ.ฯ ต้องการฟื้นรัฐตำรวจ ทั้งที่ในข้อเท็จจริงไม่เป็นเช่นนั้น ดังนั้นจึงเห็นว่าควรทำความเข้าใจในกมธ.ฯ​ให้ตรงกันก่อนที่จะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา ทั้งนี้การเสนอดังกล่าวไม่ขัดกับหลักการการเสนอกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ

         “ผมฐานะอนุกมธ. ที่พิจารณายืนยันว่าข้อเสนอให้มี ก.ตร. และ ก.ต.ช. แทนให้มีกรรมการคณะเดียวตามที่ร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอ ไม่ใช่ฟื้นรัฐตำรวจ แต่เห็นว่าตามร่างที่เสนอนั้นเป็นข้อเสนอแบบลวกๆ อนุกมธ.ฯ จึงเสนอให้กลับไปมี ก.ตร.​และ ก.ต.ช.  ส่วนที่กังวลว่าจะมีฝ่ายการเมืองเข้าไปล้วงลูกภายใน สตช. นั้น ที่ประชุมได้ขอให้พิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้อำนาจนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งผบ.ตร. อีกครั้ง ก่อนจะกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งผมไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นไฮไลต์ของการพิจารณาช่วงสุดท้ายหรือไม่” นายขจิตร กล่าว

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าภายหลังการประชุม พล.ต.อ.ชัชวาลย์ พร้อมด้วย พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กมธ.ฯ และ นายขจิตร แถลงรายละเอียดกับสื่อมวลชน โดย พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ย้ำถึงความไม่สบายใจที่สื่อมวลชนบางฉบับนำเสนอข่าวที่สร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อนและทำให้อนุกมธ.ฯ เสียหาย

         ขณะที่ พล.ต.ท.อำนวย  กล่าวว่า  สำหรับ ก.ตร.  และ ก.ต.ช. คือ การปลดทุกข์ให้ประชาชน บำบัดทุกข์ให้ตำรวจ โดยร่างพ.ร.บ.ฯ ที่เสนอ จะประกอบด้วย คณะกรรมการรับเรื่องราวร้องเรียนตำรวจ(กร.ตร.) ซึ่งจะสรรหาบุคคลภายนอก เข้ามาเป็นคณะกรรมการ คล้ายกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หากตำรวจทำเรื่องไม่ถูกต้อง สามารถร้องเรียนได้ที่ กร.ตร. ซึ่งตำรวจสอบตำรวจไว้ใจยาก  และคณะคือคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมข้าราชการตำรวจ(กพค.ตร.) เพื่อพิจารณาเรื่องระบบการแต่งตั้งโยกย้าย ไม่ให้มีทำเลทอง ข้ามหัวกัน ปัดแข้งปัดขากัน ดังนั้น ก.ตร.จะถูกควบคุมโดย กพค.ตร. 


         “ในองค์ประกอบของ ก.ตร. จะมีสื่อมวลชน ภาคประชาชน เข้าไปเป็น ก.ตร. ไม่ใช่ตำรวจล้วนๆ นอกจากนี้องค์ประกอบของก.ตร. เดิมที จะถูกสรรหาโดยนายตำรวจระดับพันเอกทั่วประเทศประมาณ5,000กว่าคนขึ้นไปเลือก แต่ต่อไปนี้จะให้ตำรวจทั่วประเทศทั้ง300,000กว่าราย มีสิทธิ์เลือก ผู้ทรงคุณวุฒิ ก.ตร.  ผมไม่รู้ใครไปละเมอตรงไหน แล้วให้ข่าวว่า จะสร้างรัฐตำรวจ ถ้าละเมอแล้วตื่นขึ้นมา ช่วยมาฟังความจริงด้วย” พล.ต.ท.อำนวย กล่าว