"รัฐบาล"เร่งหาผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ย้ำ "วัคซีน" กันป่วยหนัก-ตายได้

"รัฐบาล"เร่งหาผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ย้ำ "วัคซีน" กันป่วยหนัก-ตายได้

"โฆษกรัฐบาล" เผย "นายกฯ" สั่ง ฝ่ายความมั่นคง ซีลชายแดน ทางบก-น้ำ ป้องกัน "โอไมครอน" ขู่ลงโทษเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย เผย "สธ." เร่งตรวจเชื้อ ค้นหาผู้ติดอย่างเร็วที่สุด ย้ำ ฉีดวัคซีน ลดความรุนแรง-เสียชีวิต จากโควิด ทุกสายพันธุ์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ที่ทำให้บางประเทศประกาศปิดประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ในส่วนของรัฐบาลเตรียมการเรื่องนี้อย่างไร ว่า เป็นเรื่องปกติของโรคระบาด เรื่องการกลายพันธุ์ของไวรัส เป็นเรื่องที่สังคมโลกต้องพบกับการระบาดของโควิด-19 รัฐบาลโดย กระทรวงสาธารณสุข มีการติดตามการกลายพันธุ์ทุกสายพันธุ์โดยมีการตรวจผู้ติดเชื้ออาทิตย์ 4-5 พันคนอยู่แล้ว รัฐบาลได้สั่งการให้ตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโอไมครอน อย่างรวดเร็วที่สุด คงมาตรการเข้มข้นสำหรับการเดินทางเข้าประเทศทางอากาศ และเพิ่มช่องทางบกและทางเรือ มีการสั่งการฝ่ายความมั่นคงรับผิดชอบ

นายธนกร กล่าวว่า ทั้งนี้ จะลงโทษเจ้าหน้าที่ ที่ปล่อยปละละเลยให้มีการเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย นอกจากนั้น ยังมีการติดตามการระบาดของเชื้อโอไมครอนอย่างใกล้ชิดว่ามีคุณสมบัติการแพร่กระจายเชื้อรุนแรงกว่าเชื้อสายพันธุ์เดลตา หรืออัลฟ่า หรือผู้ติดเชื้อมีอาการมากกว่าหรือไม่อย่างไร 

"นายกฯ เตรียมมาตรการควบคุมป้องกัน การติดตามให้ทันสถานการณ์ เรื่องฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากขึ้น เพราะจะช่วยลดอัตราความรุนแรงได้ และลดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ได้ ให้ข้อมูลกับประชาชนหากพบเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศอย่างทันท่วงที และขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมมือในการป้องกันใช้หลักการ Universal prevention คือ คิดว่าทุกคนจะมีความเสี่ยงทั้งหมด ต้องป้องกันตัวเองเสมอตามมาตรการ" นายกฯ 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์