"บอร์ด สกสค."สั่งเช็กข้อกม. หลัง"ธนพร" ค้านเกณฑ์ประเมิน ไม่เป็นธรรม

"บอร์ด สกสค."สั่งเช็กข้อกม. หลัง"ธนพร" ค้านเกณฑ์ประเมิน ไม่เป็นธรรม

“ตรีนุช” นั่งหัวโต๊ะ ถก "บอร์ด สกสค." พิจารณา ปมร้อง คัดค้านเกณฑ์ประเมิน ไม่เป็นธรรม ของ "ธนพร" มอบ “สุภัทร” ดูข้อกม. หลัง ประเด็นมีน้ำหนัก ก่อนสรุป 7 ธ.ค.นี้

เมื่อเวลา 08.00 น. ได้มีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (บอร์ด สกสค.) โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน มีวาระสำคัญในการพิจารณากรณีที่ นายธนพร สมศรี เลขาธิการ สกสค.ยื่นหนังสือคัดค้านเกณฑ์การประเมินผลงานเลขาธิการ สกสค. โดยระบุว่า เกณฑ์การประเมินไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ นายธนพร ได้เข้าประชุม และชี้แจงเหตุผลที่ยื่นคัดค้านด้วย

โดยในที่ประชุมนายธนพร ได้ชี้แจงว่า มีเกณฑ์ประเมินหลายประเด็นที่มองว่าไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะคะแนนประเมิน และร้อยละที่กำหนดให้ผ่านจากเกณฑ์ ที่ได้มีการกำหนดเกณฑ์การให้คะแนนในแต่ละหัวข้อว่า หากทำได้ตามแผนงานและตัวชี้วัดที่วางไว้ จะได้คะแนนเพียง 3 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน แต่กลับกำหนดว่า ต้องได้มากกว่าร้อยละ 75 หรือต้องได้ 4 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนนในแต่ละหัวข้อ จึงจะผ่านการประเมิน เท่ากับว่าต้องทำผลงานให้ได้ขั้นกว่าจากเป้าหมายที่วางไว้ แต่กลับมากำหนดเกณฑ์การให้คะแนนดังกล่าวภายหลังจากที่ได้ดำเนินงานแล้วเสร็จไปแล้ว ซึ่งไม่สามารถกลับไปดำเนินการใหม่ หรือแก้ไขอะไรได้อีก ทั้งยืนยันว่า พร้อมที่จะเข้ารับการประเมินหากมีการพิจารณาเกณฑ์ประเมินใหม่ที่เป็นธรรม และเป็นมาตรฐาน

ในที่ประชุมบอร์ด สกสค.ส่วนใหญ่เห็นว่า ประเด็นคะแนนประเมิน และร้อยละที่กำหนดให้ผ่านจากเกณฑ์ที่นายธนพร คัดค้านนั้นมีน้ำหนัก และอาจมีปัญหาด้านข้อกฎหมายจริงตามที่ได้คัดค้านมา มีความจำเป็นต้องทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ถูกต้องเสียก่อน จึงได้มีมติมอบหมายให้ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รับผิดชอบในการศึกษาข้อกฎหมาย และพิจารณาว่าเกณฑ์ประเมินเลขาธิการสกสค.ถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ โดยกำหนดนำผลการศึกษาเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมบอร์ด สกสค.อีกครั้งในวันที่ 7 ธ.ค.64

ภายหลังการประชุม นายธนพร เปิดเผยว่า ขอขอบพระคุณบอร์ด สกสค.ที่รับฟัง และ​ให้โอกาสเข้าชี้แจงข้อคัดค้านก่อนที่จะเริ่มพิจารณาในวาระดังกล่าว แต่ในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่โดยมารยาทต้องออกจากห้องประชุมในช่วงที่ที่ประชุมพิจารณา จึงไม่ได้อยู่รับฟังผลการพิจารณาภายหลังได้ทราบจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องว่า ทางบอร์ด สกสค. ได้มีความเห็นให้ตรวจสอบเรื่องนี้ให้รอบคอบเพิ่มเติมทางกฎหมายเพื่อให้ความเป็นธรรม ส่วนตัวขอชื่นชมว่ากระบวนการดังกล่าวที่ถือว่าเป็นไปตามครรลองของหลักธรรมาภิบาล

 

“คงต้องรอดูผลของการตรวจสอบที่จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาอีกครั้งในวันนัดหมาย  และในส่วนของการประเมินก็ยืนยันว่ามีความพร้อม และไม่ได้หนักใจ  เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ตั้งใจทุ่มเทเพื่อปรับปรุงในปัญหาหลายด้านของ สกสค.และองค์การค้าของสกสค.เพื่อยกระดับขององค์กรให้อยู่ในมาตรฐานโดยเน้นความโปร่งใส ทันสมัยและใส่ใจบริการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐบาลมาโดยตลอด” นายธนพร กล่าว