ชัดแล้ว! "พระมหาไพรวัลย์" เตรียมลาสิกขา 4 ธันวาคมนี้

ชัดแล้ว! "พระมหาไพรวัลย์" เตรียมลาสิกขา 4 ธันวาคมนี้

กระแส "พระมหาไพรวัลย์" เตรียมลาสิกขา กลับมาแรงทะลุโซเชียลอีกครั้ง เมื่อมีความเคลื่อนไหวบนเฟซบุ๊คส่วนตัวในทำนองขอลาครูบาอาจารย์ พร้อมเปลี่ยนชื่อบนเฟซบุ๊คเป็น "ไพรวัลย์ วรรณบุตร" โดยมีข้อมูลว่าท่านจะสึกในวันที่ 4 ธันวาคมนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณปลายเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา เกิดกระแสแรงในโลกโซเชียลกับประเด็น "พระมหาไพรวัลย์" เตรียมลาสิกขา เนื่องจากต้องการประท้วงต่อความไม่ธรรม กรณี "พระราชปัญญาสุธี" รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส

หลังจากนั้น เหล่าบรรดาลูกศิษย์ที่เคารพนับถือ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ต่างเข้ามาให้กำลังใจ และยังไม่มีความแน่ชัดในเรื่องนี้มากนัก

เรื่องราวได้เงียบไประยะหนึ่ง จนกระทั่งล่าสุดวันนี้ (29 พ.ย.) กระแส "พระมหาไพรวัลย์" เตรียมลาสิกขา กลับมาแรงทะลุโซเชียลอีกครั้ง โดยมีความเคลื่อนไหวบนเฟซบุ๊คส่วนตัวของท่านหลายอย่าง ที่โพสต์​ข้อความออกมาในทำนองขอลาครูบาอาจารย์ ขอลาจากการครองผ้าเหลือง

ชัดแล้ว! \"พระมหาไพรวัลย์\" เตรียมลาสิกขา 4 ธันวาคมนี้

ไม่ว่าจะเป็น โพสต์สอบถามบริษัทรับขนย้ายสิ่งของ, โพสต์ขอบคุณพระศาสนาตลอดเวลา 18 ปีที่ผ่านมา และขอบคุณข้าวน้ำจากศรัทธาของญาติโยมทุกคน, โพสต์ขอบคุณพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต, โพสต์ขอบคุณพระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท ฯลฯ ทั้งนี้มีแหล่งข่าววงในระบุด้วยว่า "พระมหาไพรวัลย์" เตรียมลาสิกขาในวันที่ 4 ธันวาคมที่จะถึงนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

 

ก่อนที่จะรอฟัง "พระมหาไพรวัลย์" ออกมาชี้แจงประเด็นนี้ให้ชัดเจนมากขึ้น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนย้อนรอยเรื่องราวดราม่าที่เกิดขึ้นในวงการสงฆ์ จนทำให้ พส.ขวัญใจเยาวชนไทย ตัดสินใจลาสิกขา


1. จุดเริ่มต้นจากประเด็นการแต่งตั้ง "เจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง"

ก่อนหน้านี้ในคืนวันที่ 29 ตุลาคม 2564 พระมหาไพรวัลย์ ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ค พร้อมระบายความในใจเกี่ยวกับประเด็นที่ พระราชปัญญาสุธี (อุทัย ญาโณทโย) ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ไม่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าอาวาส

โดยระบุว่า หากตนเองเป็นสาเหตุทำให้ “พระราชปัญญาสุธี” ไม่ได้เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ก็จะขอสละสมณเพศ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่พระราชปัญญาสุธี และหากสละสมณเพศแล้ว ยืนยันว่าจะไม่ย้ายไปอยู่วัดอื่น แต่จะขอกลับไปดูแลแม่ที่ป่วย และจะทำประโยชน์ในฐานะฆราวาส  

 

2. 'อาณาจักร' เข้ามาควบคุม 'ศาสนจักร' มากเกินไป

มีบางช่วงบางตอนในขณะที่ไลฟ์สดครั้งนั้น พระมหาไพรวัลย์ได้ระบุว่า ยอมรับว่า 'อาณาจักร' เริ่มรุกเข้ามาควบคุม 'ศาสนจักร' มากเกินไป ไม่ให้พื้นที่ที่สังฆะจะได้อยู่ด้วยกันโดยธรรม โดยความสมัครใจ

การเข้ามารุกมากเกินไปมันไม่เป็นผลดีต่อพุทธศาสนา และมันไม่ได้ผ่านกระบวนการที่เป็นไปโดยธรรม ไม่ได้เอาธรรมนำหน้า มันเอาอำนาจนำหน้า อะไรก็ตามที่ใช้อำนาจนำหน้า สุดท้ายแล้วมันพัง มันแตก ศาสนจักร กำลังจะแตกเป็นเสี่ยงๆ

ถ้าเจ้าคุณอาจารย์พระราชปัญญาสุธีไม่ได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง อาตมาภาพ พระมหาไพรวัลย์ ขอลาสิกขา และจะไม่ไปอยู่วัดอื่น ไม่ต้องชวนไปอยู่วัดอื่น หนีความเป็นธรรมที่หนึ่งเพื่อไปเจอความเป็นธรรมที่หนึ่งไม่เอา ขอไปเป็นฆราวาสไปอยู่กับโยม

3. ตั้งใจจะกลับไปดูแลโยมแม่ที่ป่วย

นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ยังกล่าวถึงอีกหนึ่งเหตุผลของการตั้งใจจะลาสิกขาครั้งนี้คือ เป็นห่วงโยมแม่ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งและกำลังรักษาตัวด้วยการทำคีโม ซึ่งโรคมะเร็งนี้หลายคนก็รู้ว่าน้อยนักที่จะรักษาหายขาด

หากโยมแม่อาตมามีบุญรักษาหายขาดก็ดีไป แต่ถ้าท่านไม่หายก็เท่ากับว่าอาตมามีเวลาเหลือน้อยเต็มทีที่จะได้อยู่กับท่าน ดูแลท่าน อาตมาจะไม่สนใจคนอื่น อาตมาไม่มีทางเลือกไม่มาก อาตมาเป็นลูกชายคนเดียว

4. พระมหาสมปอง ให้กำลังใจพระรุ่นน้อง

ด้าน "พระมหาสมปอง" ก็ได้เข้ามาไลฟ์ร่วมกับ "พระมหาไพรวัลย์" และให้กำลังใจก่อนแซวว่าพวกเรามาเซฟ พระมหาไพรวัลย์ กันเถอะ

แต่พระมหาไพรวัลย์ บอกว่าไม่ต้องมาเซฟอาตมา เพราะไม่มีอะไรต้องเซฟ เซฟเจ้าอาวาสให้ก็พอ ที่มาพูดวันนี้ไม่ได้ต้องการพูดเพื่อตัวเอง แต่มาพูดเพื่อขอความเป็นธรรมให้พระอาจารย์ (พระราชปัญญาสุธี) ถ้ารักอาตมาขอให้เซฟพระอาจารย์ให้ด้วย

อีกทั้ง พระมหาไพรวัลย์ยังย้ำด้วยว่าหากได้เอกสารออกมาอย่างเป็นทางการว่าพระอาจารย์ ไม่ได้เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ก่อนเข้าพรรษาสัก 1-2 วันก็จะลาสิกขา แต่ถ้าพระอาจารย์ดำรงรักษาการเจ้าอาวาสไปเรื่อยๆ ก็อยู่ได้

5. ลาสิกขาเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม

นอกจากนี้ พระมหาสมปอง ยังได้ถามว่าการประกาศว่าเตรียมลาสิกขาครั้งนี้ เป็นการกดดันตัวเองไหม? ด้านพระมหาไพรวัลย์ ก็ตอบว่า ไม่ได้เรียกว่ากดดัน เราไม่มีสิทธิ์ แต่ต้องมองกลับไปว่า ทำไมจึงมีเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ตนเองเกิดความรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมมากกว่า จึงต้องการแสดงออกและเรียกร้องความเป็นธรรมในครั้งนี้

------------------------------------

อ้างอิง : paivan01, Live พส.พว.