ปิด อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ชั่วคราว หลังมรสุมแรง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง งดให้บริการท่องเที่ยวชั่วคราว ถึง 2 ธ.ค.นี้ เนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง หวั่นเป็นอันตรายต่อผู้ประกอบการให้บริการเรือนำเที่ยวทางทะเล

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 64 จากสภาพอากาศในอ่าวไทย ฝั่งอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา แม้ยังไม่มีฝนตกลงมา แต่ท้องฟ้ามืดครึ้ม คลื่นในทะเลมีกำลังแรง โดยพบว่าขนาดเรือเฟอร์รี่ ที่ให้บริการข้ามฝั่งระหว่าง แผ่นดินใหญ่ จากอำเภอดอนสัก มายังอำเภอเกาะสมุย เรือเฟอร์รี่ นำผู้โดยสารฝ่าคลื่นลม ในทะเลที่มีกำลังแรง และใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้

ขณะที่บริเวณชายทะเลในอ่าวบ้านเชิงมนต์ หมู่ 5 ตำบลบ่อผุด อำเภอเกาะสมุย คลื่นในทะเลที่มีกำลังแรง พบว่านอกชายฝั่งคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร ขณะที่ในอ่าวบ้านเชิงมนต์ ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว และเรือประมง ได้นำเรือมาลอยลำหลบคลื่นเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทางนายณัฐวัฒน์ นุ้นศรีราม หัวหน้าอุทยานอห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ได้ออกหนังสือประกาศ “เรื่องปิดการท่องเที่ยวอุทยานหมู่เกาะอ่างทองเป็นการชั่วคราว” โดยระบุว่า ด้วยมีประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ร่องมรสุมพาดผ่าน ภาคใต้ตอนล่างเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณทะเลจีนใต้ ตอนล่าง โดยหย่อมความกดอากาศต่ำนี้ จะเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุมเข้าปกคลุมบริเวณภาคใต้ ตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยส่งผล ให้ช่วงวัน ที่ 29 พฤศจิกายน- 2 ธันวาคม 2564 ภาคใต้ตะวันออกจะมีฝนหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักมากบางแห่ง เคลื่อนลมบริเวณอ่าวไทยจะมีค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่น 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยง บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง” 

เพื่อความปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ ที่อาจเกิดขึ้นจากการเดินเรือในช่วงมรสุม คลื่นแรง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ขอปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2564 หรือจนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติตามประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน