พล.ท.นันทเดช เผย รปห.ที่สหรัฐรับได้ ไม่เชิญร่วมเวที ปชต.เป็นผลดีต่อไทย

พล.ท.นันทเดช เผย รปห.ที่สหรัฐรับได้ ไม่เชิญร่วมเวที ปชต.เป็นผลดีต่อไทย

พล.ท.นันทเดช อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) เผย สหรัฐ ไม่เชิญร่วมเวที ปชต.เป็นผลดีต่อไทย ชี้ ทหารไทย รัฐประหารอีก 2-3 ครั้งสหรัฐฯ ก็รับได้

วันที่ 28 พ.ย. พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์  อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ “รัฐประหารของไทยที่สหรัฐฯรับได้”

ระบุว่า การจัดประชุมสุดยอดประชาธิปไตยของ สหรัฐฯในครั้งนี้มีจุดประสงค์สำคัญ 6 อย่าง

(1) ทำตามสัญญาที่ ลุงโจ ไบเดนหาเสียงไว้ว่า “จะทำให้สหรัฐฯกลับมาเป็นผู้นำโลกอีกครั้งหนึ่ง

(2) ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศต่างๆที่สหรัฐฯไปตั้งฐานทัพ หรือ ทำสัญญาร่วมรบไว้ว่า สหรัฐฯจะไม่ทิ้งประเทศเหล่านี้เหมือนทิ้งเวียดนามและอัฟกานิสสถาน เรื่องนี้เอาใจกลุ่มประเทศในยุโรปที่กำลังเบื่อบทบาทผู้นำของ สหรัฐฯอยู่เช่นกัน  

(3) สร้างความอบอุ่นใจกับไต้หวัน ซึ่งกำลังถูกจีนกดดันอยู่ ในทางอ้อม เพราะถ้าไต้หวันหลุดไปอยู่กับจีน สหรัฐฯจะเสียชื่อเสียงยับเยิน เพราะออกหน้าไว้มาก แต่ตัวเองกลับไม่กล้ารับรองไต้หวัน

(5) หัวข้อใหญ่ที่จะนำมาพูด คือ สิทธิในทะเลจีนใต้ 

(6) แก้แค้นจีนที่เคยจัดประชุมแบบนี้แล้วไม่เชิญสหรัฐฯเข้าร่วมหลายครั้งแล้ว

พล.ท.นันทเดช กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อหาเสียงทางการเมืองของสหรัฐฯโดยตรง ไม่เกี่ยวข้องกับไทยสักเรื่องเดียว ถ้าเข้าไปประชุมมีแต่เสียอย่างเดียว อย่างน้อยต้องไปยกมือสนับสนุนเรื่องทะเลจีนใต้ เรื่องไต้หวัน เรื่องด่าจีน ฯลฯ ซึ่งสหรัฐฯเองก็คงไม่ต้องการให้ไทยเข้าไปรับภาระนี้ด้วย

ดังนั้นประเทศที่ถูกเชิญจึงเป็นประเทศที่สนับสนุนสหรัฐอย่างเต็มตัว หรือมีผลประโยชน์กับสหรัฐฯเท่านั้น เช่น การปราบปรามการก่อการร้าย ในรอยต่อ 3 ประเทศ คือ อินโดนิเซีย ฟิลิปินส์ และ มาเลเซีย ซึ่งเผด็จการกว่าไทยอีก หรือจะดูเผด็จการตัวพ่อเลย เช่น อิสราเอล ก็ได้ และดูได้จากรายชื่อประเทศ ใน 110 ประเทศที่สหรัฐฯเชิญ มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่แย่กว่าไทยเกือบ 70 ประเทศ (อย่าไปดูการจัดประเทศประชาธิปไตยกับหนังสือทุนสหรัฐฯนะครับ)

พล.ท.นันทเดช เผย รปห.ที่สหรัฐรับได้ ไม่เชิญร่วมเวที ปชต.เป็นผลดีต่อไทย

พล.ท.นันทเดช บอกว่า ถ้าจะถามกันจริงๆเรื่องนี้ ต้องไปถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่า สหรัฐฯ ส่ง นาย เดวิด โคเฮน รอง ผอ.CIA มาพบด้วยเรื่องอะไร ทั้งๆที่ นายเดวิด นั้นใหญ่โตมาก เคยรักษาการตำแหน่ง ผอ.มาด้วยซ้ำ กว่าจะได้ ผอ.ที่มาจากฝ่ายการเมืองเข้ามาทำหน้าที่ และยังขึ้นตรงกับ ประธานาธิบดี อีกด้วย แต่ยังต้องเสียเวลาโผล่มาไทย เรื่องหนึ่งที่ นายเดวิด มาพบ น่าจะมาบอกเรื่อง การไม่เชิญประชุมกรณีนี้ไว้ล่วงหน้าเรื่องหนึ่ง เพื่อจะได้ไม่เกิดความรู้สึกที่ไม่ดี  และเป็น 1 ใน 3-4 เรื่องสำคัญที่มาพูดกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะรู้ว่ารัฐบาลจะต้องถูกพวก 3 กีบ หรือพวกที่รู้แต่ในตำรา แต่ปฏิบัติเองไม่เป็น อ่านแต่บทความภาษาอังกฤษ( อย่างเช่น Far Eastern Eastern Economic Review)ที่ปล่อยการโฆษณาชวนเชื่อ ที่สหรัฐฯส่งให้เท่านั้น ช่างน่าเบื่อนักวิชาการประเภทนี้จริงๆ

“มีความลับบอกให้ก็ได้ครับ ทหารไทยทำการรัฐประหาร ในสาเหตุแบบนี้ อีก 2-3 ครั้ง สหรัฐฯก็ไม่ทิ้งประเทศไทยแน่ครับ อย่าดัดจริตเรื่องประชาธิปไตยในขณะที่พวกตัวเองยังไม่มีเลย”