ได้ทีแซะจีน! สหรัฐชมแอฟริกาใต้เผยข้อมูลโควิดสายพันธุ์ใหม่โปร่งใส

ได้ทีแซะจีน! สหรัฐชมแอฟริกาใต้เผยข้อมูลโควิดสายพันธุ์ใหม่โปร่งใส

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐหารือแอฟริกาใต้ เรื่องความช่วยเหลือฉีดวัคซีนและสู้โควิด-19 ชมเชยนักวิทยาศาสตร์ตรวจพบโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเร็วและแบ่งปันข้อมูลโปร่งใส

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า เมื่อวันเสาร์ (27 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับนางนาเลดี แพนเดอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศ แอฟริกาใต้ ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมืออย่างต่อเนื่องระหว่างสหรัฐกับสหภาพแอฟริกา ประเทศแอฟริกาใต้ และอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เพื่อให้ความช่วยเหลือฉีดวัคซีนให้ประชากร ต่อสู้กับโควิด-19 อีกทั้งรัฐบาลแอฟริกาใต้แบ่งปันข้อมูลดังกล่าวอย่างโปร่งใส จึงควรเป็นแบบอย่างของโลก

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการตบหน้าจีนเล็กๆ กรณีการจัดการข่าวสารโควิดระบาดครั้งแรกในอู่ฮั่น ที่สหรัฐวิจารณ์จีนว่าไม่ให้ความร่วมมือ

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า ประเทศร่ำรวยควรบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้มากกว่านี้ และยกเลิกสิทธิบัตรเปิดให้ผลิตวัคซีนได้ทั่วโลก

“ข่าวโควิดสายพันธุ์ใหม่ควรทำให้เข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้นว่า ทำไมโรคระบาดนี้ไม่จบเสียที จนกว่าทั่วโลกจะฉีดวัคซีนแล้ว” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าว