"รัฐบาล"แจง"สหประชาชาติ"ให้ไทยแก้ "ม.112" เป็น"เฟคนิวส์"อย่าหลงเชื่อ

"รัฐบาล"แจง"สหประชาชาติ"ให้ไทยแก้ "ม.112" เป็น"เฟคนิวส์"อย่าหลงเชื่อ

"โฆษกรัฐบาล" เผย คลิปโซเชียลฯ "สหประชาชาติ" ให้ไทยแก้ "ม.112" เป็น "เฟคนิวส์" อย่าหลงเชื่อ ชี้ ไม่ใช่องค์กรจะมาบังคับประเทศสมาชิก ระบุ ไทย นำเสนอรายงานสิทธิมนุษยชน ตาม กลไก UPR ตามปกติ เตือน ผู้ผลิต-เผยแพร่ข่าวปลอม มีโทษ ทั้งจำ-ปรับ

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีคลิปวิดีโอในสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ข้อมูลเท็จ สหประชาชาติให้ประเทศไทยแก้ไข ม.112 ว่า ไม่เป็นความจริง โดยต่อกรณีดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว ดังนี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ไทยได้นำเสนอรายงานสิทธิมนุษยชนของไทยต่อสหประชาชาติ ภายใต้กระบวนการทบทวนรายงานสิทธิมนุษยชนตามกลไก Universal Periodic Review (UPR) รอบที่3 เป็นการดำเนินการตามปกติ 

นายธนกร กล่าวว่า ทั้งนี้ สหประชาชาติไม่ได้เป็นองค์การที่จะมาบังคับ หรือมาขีดเส้นตายกำหนดเวลาให้ประเทศสมาชิกต้องตอบรับข้อเสนอแนะหรือต้องไปแก้กฎหมาย โดยจากการรายงานสิทธิมนุษยชนของไทยตามกลไก Universal Periodic Review เป็นที่น่าชื่นชมที่ไทยได้รับคำชมในพัฒนาการหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน สิทธิทางเศรษฐกิจสังคม และวัฒนธรรม นโยบายประกันสุขภาพถ้วนหน้า รวมถึงการลดความเหลื่อมล้ำ และการดูแลกลุ่มเปราะบาง 

นายธนกร กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และไม่ส่งต่อข้อมูลดังกล่าว โดยขอให้ตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร รับข้อมูลจากหน่วยงานโดยตรง ส่วนผู้ผลิตและเผยแพร่ข่าวปลอม บิดเบือนหรือเฟคนิวส์ เสี่ยงจะถูกดำเนินคดี ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีโทษทั้งจำและปรับ จึงขอเตือนผู้ไม่ประสงค์ดีทุกคนให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่ากระทำการอันจะทำให้เกิดความสับสนในสังคม