“ปณิธาน”มองมะกันด้อยค่าประชาธิปไตยไทย-ไม่เชิญประชุมซัมมิต

“ปณิธาน”มองมะกันด้อยค่าประชาธิปไตยไทย-ไม่เชิญประชุมซัมมิต

“ปณิธาน”มองมะกันด้อยค่าประชาธิปไตยไทย-ไม่เชิญประชุมซัมมิต ชี้เสรีนิยมประชาธิปไตยกำลังตกต่ำ ฟันธงหวังระดมพลต่อกร “จีน”

รองศาสตราจารย์ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การไม่มีชื่อไทยเข้าร่วมประชุมสุดยอดด้านประชาธิปไตย ที่สหรัฐฯ ไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อประเทศ แต่อาจถูกด้อยค่าบ้างจากการเมืองภายใน

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเกี่ยวกับ 3 เรื่อง คือ 1.นิวเคลียร์ ในเกาหลีเหนือและอิหร่าน 2.ปัญหา Climate Chang และ 3.ประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมตะวันตก ซึ่งเป็นนโยบาย “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศไว้ในช่วงหาเสียง เลือกตั้ง ก่อนเข้าดำรงตำแหน่ง  
 

อย่างไรก็ตาม โดยเฉพาะประชาธิปไตยเสรีนิยมแบบตะวันตก ถือว่ามีความตกต่ำอย่างมาก ซึ่งมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ระบุว่าระบบนี้กำลังจะตาย เพราะแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำหรือสีผิวไม่ได้ รวมถึงมีม็อบบุกสภาสหรัฐ ขณะเดียวกัน การบริหารงานของ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ทำไว้ก่อนหน้าก็ส่งผล
 

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่าการเชิญของสหรัฐ เลือกเฉพาะประเทศที่เห็นพ้องและโน้มน้าวได้ และโดยเฉพาะมีนโยบายไม่เอาด้วยกับจีนอย่างอินเดีย และสุดท้ายเพราะใกล้ช่วงเลือกตั้งมิดเทอมของสหรัฐฯ โดยนายไบเดน กำลังฟื้นฟูคะแนนนิยมตัวเอง หลังจากที่ผ่านมาค่อนข้างตกต่ำ

“หากทำสำเร็จสหรัฐก็สามารถข่มจีนได้ รวมถึงประเทศที่สนับสนุนจีน ก็จะหันกลับมายังสหรัฐ ความเป็นจริงมีอะไรซับซ้อนมากกว่านั้น และจากฟังกลุ่มเห็นต่างกับรัฐบาลไทย ที่พูดถึงเรื่องนี้ก็มีความเข้าใจมากขึ้น ว่าเป็นเรื่องการเมืองอเมริกันโดยแท้” รองศาสตรจารย์ ดร.ปณิธาน กล่าว