เยอรมนีใช้กฎ 3G สกัดการระบาดโรคโควิด-19 รอบใหม่

เยอรมนีใช้กฎ 3G สกัดการระบาดโรคโควิด-19 รอบใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยอรมนีได้ยกระดับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เรียกว่ากฎ 3G (geimpft, getestet, genesen) โดยจะบังคับใช้ในสถานที่ทำงานและในระบบขนส่งสาธารณะ โดยมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวานนี้ (24 พ.ย.)

รัฐบาลเยอรมนีระบุว่า ผู้โดยสารที่ต้องการใช้ระบบขนส่งสาธารณะโดยที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือไม่มีใบรับรองว่าหายป่วยแล้วนั้น “ต้องมีหลักฐานแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ” พร้อมเน้นย้ำว่า จะไม่ยอมรับผลการตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง

ผลสำรวจจัดทำโดยยูกอฟ บริษัทวิจัยตลาดและข้อมูลระบุว่า 74% ของพลเมืองเยอรมนีเห็นด้วยกับการใช้กฎ 3G ในระบบขนส่งสาธารณะ

เมื่อวานนี้ นายเยนส์ สปาห์น รักษาการรัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนีได้วิพากษ์วิจารณ์ผู้ที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนเพราะคิดว่าโควิด-19 ไม่สามารถทำอันตรายต่อตนเอง โดยกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Rheinische Post ว่า “ต้องให้เกิดอะไรขึ้นกับพวกคุณ พวกคุณถึงจะเข้าใจ”

สถาบันโรเบิร์ต คอช (อาร์เคไอ) รายงานว่า แม้ว่ามีตัวเลือกวัคซีนจำนวนมาก แต่โครงการฉีดวัคซีนของเยอรมนีก็ยังล่าช้า โดยในเดือนที่แล้วอัตราการฉีดวัคซีนของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียง 2% และอยู่ที่ระดับ 68.1% เมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.)

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งในเยอรมนีให้การสนับสนุนข้อบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ระหว่างการแพร่ระบาดระลอกที่ 4

เมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.) วินฟรีด เครตช์มันน์ ประธานมุขมนตรีรัฐบาเดน-เวอร์ตเทมแบร์กทางตะวันตกเฉียงใต้ของเยอรมนีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เออาร์ดี (เออาร์ดี) ว่าประชาชนจำเป็นต้องฉีดวัคซีน เยอรมนีจึงจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์นี้ได้

เมื่อวันจันทร์ (22 พ.ย) เครตช์มันน์ และ มาร์คุส เซอเดอร์ ประธานมุขมนตรีรัฐบาวาเรีย ระบุในบทความของหนังสือพิมพ์ ฟรังก์เฟอร์เทอร์ อัลล์เกไมน์ ไซทุง (Frankfurter Allgemeine Zeitung) ว่าการบังคับฉีดวัคซีนไม่ใช่การละเมิดสิทธิเสรีภาพ แต่เป็น "สิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อทวงคืนอิสรภาพ"
หลังจากยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันของเยอรมนีสูงทะลุ 65,000 รายเป็นครั้งแรกช่วงสัปดาห์ก่อน สถาบันโรแบร์ตค็อก (อาร์เคไอ) ด้านโรคติดเชื้อของเยอรมนีตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 45,326 รายในวันอังคาร (23 พ.ย.) เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนราว 13,000 ราย

รัฐชเลสวิก-โฮลชไตน์ ทางตอนเหนือของเยอรมนีแสดงการสนับสนุนข้อบังคับฉีดวัคซีนเช่นกัน โดยเมื่อวันอังคาร (23 พ.ย.) โมนิกา ไฮโนลด์ รองประธานมุขมนตรีของรัฐระบุว่าข้อบังคับข้างต้นเป็นหนทางที่ถูกต้อง ขณะที่สถานการณ์การในโรงพยาบาลย่ำแย่หนัก

ข้อมูลจากสมาคมสหวิทยาการเพื่อการดูแลผู้ป่วยวิกฤตและเวชศาสตร์ฉุกเฉินเยอรมัน (ดีไอวีไอ) ระบุว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ต้องรักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้นราว 140 รายในระยะ 24 ชั่วโมง มาอยู่ที่เกือบ 4,000 รายในวันอังคาร (23 พ.ย.)