UNHCR ประณามไทยเนรเทศผู้ลี้ภัยกลับกัมพูชารายที่ 3

UNHCR ประณามไทยเนรเทศผู้ลี้ภัยกลับกัมพูชารายที่ 3

UNHCR ประณามไทย เนรเทศผู้ลี้ภัยกัมพูชารายที่ 3 ในรอบสองสัปดาห์ หลังส่งอดีตนักการเมืองหญิงกลับไปติดคุกพนมเปญเมื่อวันเสาร์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่นาง Thavry Lanh อดีตนักการเมืองพรรคสงเคราะห์ชาติ พรรคฝ่ายค้านกัมพูชาที่ถูกยุบไปแล้ว ผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนายกรัฐมนตรีฮุนเซนอย่างรุนแรง แล้วหลบหนีเข้าไทยมาเมื่อกว่า 4 ปีก่อน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไทยจับกุมเมื่อวันศุกร์ (19 พ.ย.) ที่จังหวัดชายแดนภาคตะวันออก จากนั้นถูกส่งตัวกลับกัมพูชาในวันรุ่งขึ้น

นางจิลเลียน ทริกส์ เจ้าหน้าที่อาวุโสสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวขัดกับหลักการไม่ส่งตัวกลับ ซึ่งหมายถึง การที่ประเทศทั้งหลายไม่ส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับไปยังที่ที่ทำให้ชีวิตหรือเสรีภาพของพวกเขาตกอยู่ในอันตราย

การเนรเทศ นาง Thavry Lanh เกิดขึ้น 10 วันหลังจาก ชาวกัมพูชาสองคนผู้ได้สถานะลี้ภัยจาก UNHCR ถูกทางการไทยส่งตัวกลับไปกัมพูชา ซึ่งทาง UNHCR พยายามเข้าไปแทรกแซงทั้ง 3 กรณีแต่รัฐบาลไทยยังเดินหน้าเนรเทศ

“เราตกใจมากกับแนวโน้มบังคับส่งผู้ลี้ภัยกลับกัมพูชา ที่พวกเขาอาจถูกดำเนินคดี” แถลงการณ์นางทริกส์ระบุ พร้อมเสริมว่า UNHCR กังวลกับชะตากรรมของผู้ที่ได้สถานะลี้ภัยในประเทศไทย

ด้านนาย Radong Phin สามีของนาง Thavry Lanh เผยว่า เป็นห่วงความเป็นอยู่ของภรรยาเกรงว่าไม่ปลอดภัย ตอนนี้เธออยู่ในเรือนจำเปรซอร์ในกรุงพนมเปญ รอพิจารณาคดี “กบฏ” แต่ยังไม่ทราบวันขึ้นศาลแน่ชัด

“เธออาจถูกจองจำนานหลายเดือนหรือหลายปี ผมกังวลสุขภาพเธอด้วย เธอเป็นหอบหืดต้องใช้ยา” นาย Phin กล่าวและว่าเขาไม่สามารถพูดคุยกับภรรยาได้เพราะโทรศัพท์ของเธอถูกยึด

ทั้งนี้ ไทยและกัมพูชาทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนผู้หลบหนีคดีในปี 2562 ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมนไรท์วอทช์” เผยว่า ไม่กี่วันก่อนนาย Veourn Veasna และนาย Voeung Samnang อดีตสมาชิกพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา  ถูกส่งตัวจากประเทศไทย กลับไปเผชิญข้อหาที่มีแรงจูงใจทางการเมืองในกัมพูชา" ชายทั้งสองคนวิจารณ์รัฐบาลฮุนเซนอย่างรุนแรงบนเฟซบุ๊คแล้วหลบหนีมาไทยเมื่อปีก่อน