20 ประเทศค้านตัวแทน “จีน” ชิง คกก.บอร์ดอินเตอร์โพล

20 ประเทศค้านตัวแทน “จีน” ชิง คกก.บอร์ดอินเตอร์โพล

นักการเมือง 20 ประเทศ รวมตัวคัดค้านตัวแทนจีน ลงแข่งขันชิงชัยคณะกรรมการบริหารขององค์การตำรวจสากล หวั่นกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิไร้ความปลอดภัย

รัฐบาลจีน ประกาศสนับสนุนนายหู บินเฉิน เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงอาวุโสของจีน ที่ลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการบริหารขององค์การตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ล่าสุด

แม้ว่า นักการเมืองต่างชาติและกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนจำนวนมากออกมาคัดค้านการตัดสินใจดังกล่าว ด้วยความวิตกกังวลว่า หากนายหูได้รับเลือกก็อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักกิจกรรมทางการเมืองชาวจีนที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ  

นักการเมืองจาก 20 ประเทศ รวมถึงนายมาร์โค รูบิโอและนายไมค์ กาแล็คเกอร์ วุฒิสมาชิกของสหรัฐ และสมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษ, ออสเตรเลีย และรัฐสภายุโรป ต่างยื่นจดหมายต่อรัฐบาลของตน เพื่อให้แสดงท่าทีคัดค้านการลงสมัครชิงตำแหน่งของนายหู

หากนายหูได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของอินเตอร์โพล ก็จะถือเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลจีนใช้อำนาจตำรวจสากลในทางมิชอบต่อไป ทั้งยังจะทำให้นักกิจกรรมชาวฮ่องกง, อุยกูร์, ทิเบต, ไต้หวัน และจีนที่ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศหลายหมื่นคนต้องตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้นกว่าเดิม 

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายหู บินเฉินเป็น 1 ใน 3 ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้แทนจากทวีปเอเชีย 2 ตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารของอินเตอร์โพล ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 13 คน โดยคณะกรรมการฯจะกำหนดแนวทางนโยบายและการทำงานของตำรวจสากล ตลอดจนตรวจสอบการทำงานของเลขาธิการตำรวจสากลด้วย

อย่างไรก็ตาม อินเตอร์โพลเป็นเครือข่ายหน่วยงานตำรวจที่มีสมาชิก 194 ประเทศ และอนุญาตให้หน่วยงานตำรวจในประเทศเหล่านี้สามารถใช้ฐานข้อมูลร่วมกันเพื่อดำเนินการกับผู้ก่อการร้ายหรืออาชญากรหลบหนี เช่น ข้อมูลลายนิ้วมือ, ดีเอ็นเอ และข้อมูลการจดจำใบหน้า นอกจากนี้ อินเตอร์โพลยังมีระบบ “หมายแดง (Red Notice)” ซึ่งจะทำให้ตำรวจท้องถิ่นเข้าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเพื่อส่งตัวกลับประเทศได้