เจอโรม พาวเวลย้ำพันธสัญญาผลักดันเฟดแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

เจอโรม พาวเวลย้ำพันธสัญญาผลักดันเฟดแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ย.) ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เน้นย้ำถึงพันธสัญญาของเขาในการผลักดันให้วาระการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศเป็นศูนย์กลางของการตัดสินใจด้านนโยบายของเฟด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปธน.ไบเดนได้เสนอชื่อให้นายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่ออีก 4 ปีเมื่อวานนี้ ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับสมาชิกพรรคเดโมแครตหัวก้าวหน้าที่ผลักดันให้ทำเนียบขาวเสนอชื่อผู้นำเฟดที่มีความเข้มงวดในการควบคุมภาคธนาคารในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการปล่อยเงินกู้อย่างเป็นธรรม

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วันว่า เฟดได้ดำเนินมาตรการสำคัญ ๆ ภายใต้การนำของนายพาวเวล ซึ่งรวมถึงการบ่งชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นความเสี่ยงสำคัญที่จำเป็นต้องแก้ไข, การทำงานร่วมกับธนาคารกลางของประเทศอื่น ๆ เพื่อลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการว่าจ้างนักเศรษฐศาสตร์ด้านสภาพอากาศชั้นนำ

“คุณพาวเวลได้ย้ำถึงพันธสัญญาดังกล่าวของเขาในระหว่างการหารือกับท่านประธานาธิบดี” นางซากีระบุ

ด้านนางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐและอดีตประธานเฟดสมัยก่อนหน้านายพาวเวลได้กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ขณะนี้เฟดเตรียมผนวกการวิเคราะห์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) เพราะประเด็นดังกล่าวสร้างความเสี่ยงอย่างมากต่อสถาบันการเงิน