ไบเดนแต่งตั้งเจอโรม พาวเวล ดำรงตำแหน่งปธ.เฟดต่ออีกสมัย

ไบเดนแต่งตั้งเจอโรม พาวเวล ดำรงตำแหน่งปธ.เฟดต่ออีกสมัย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ออกคำสั่งแต่ตั้ง นายเจอโรม พาวเวล ดำรงตำแหน่งประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ต่อเป็นสมัยที่ 2 หลังแสดงผลงานและมีบทบาทสำคัญในการช่วยเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวจากแรงกดดันหนักของการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

คำสั่งของประธานาธิบดีไบเดนในวันจันทร์(22พ.ย.) มีผลให้นายพาวเวล ในวัย 68 ปี ดำรงตำแหน่งที่มีความสำคัญที่สุดตำแหน่งหนึ่งในการดูแลนโยบายเศรษฐกิจสหรัฐหลังตลาดการเงินและแวดวงการเมืองในกรุงวอชิงตันเฝ้ารอและพยายามคาดเดามาหลายสัปดาห์

ที่ผ่านมา สมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตที่เป็นฝ่ายหัวก้าวหน้าพยายามเสนอให้ประธานาธิบดีไบเดน เลือกนางเลอัล ไบรนาร์ด ผู้ว่าการเฟด ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานแทน แต่ผู้นำสหรัฐ ตัดสินใจแต่งตั้งเบรนนาร์ดเป็นรองประธานเฟดแทน

การแต่งตั้งนายพาวเวลให้ดูแลระบบธนาคารกลางสหรัฐอีก 4 ปีถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในแวดวงการเมืองสหรัฐที่ผู้นำรัฐบาลชุดปัจจุบันจะตัดสินใจให้ผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลชุดก่อนอยู่ในตำแหน่งต่อ

นายพาวเวล ถือเป็นผู้ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองใหญ่ทั้งสองอย่างมาก และมีการคาดการณ์กันว่า การแต่งตั้งนายพาวเวลครั้งนี้น่าจะได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐ ในขั้นตอนสุดท้ายอย่างไม่ยาก

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและอดีตประธานเฟด ชื่นชมการตัดสินใจแต่งตั้งนายพาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งต่ออีกสมัย ว่า ความเป็นผู้นำของพาวเวลมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจของสหรัฐ ฟื้นตัวจากวิกฤตสาธารณสุขและเศรษฐกิจที่รุนแรง พร้อมทั้งระบุว่ายินดีที่เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าไปได้เพราะแรงหนุนจากความเป็นผู้นำ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ของนางไบรนาร์ด รองประธานเฟดคนใหม่