เยอรมนีเตือนประชาชนถ้าไม่ฉีดวัคซีนก็ติดเชื้อหรือเสียชีวิต

เยอรมนีเตือนประชาชนถ้าไม่ฉีดวัคซีนก็ติดเชื้อหรือเสียชีวิต

รมว.สธ.เยอรมนีจี้ประชาชนฉีดวัคซีน เตือนอีก 2-3 เดือนข้างหน้าประชาชนถ้าไม่ฉีดวัคซีน ก็หายจากการติดเชื้อแล้วหรือไม่ก็เสียชีวิต

นายเจนส์ สแปห์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีกล่าวว่า ใน 2-3 เดือนนี้ เผลอๆ อาจสิ้นสุดฤดูหนาว ทุกคนในเยอรมนีถ้าไม่ฉีดวัคซีนแล้ว ก็หายแล้ว หรือไม่ก็เสียชีวิต ผลจากสายพันธุ์เดลตาที่ติดต่อได้ง่ายมาก 

“นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงเร่งแนะนำให้ประชาชนฉีดวัคซีน” รัฐมนตรีกล่าว

เยอรมนีเตือนประชาชนถ้าไม่ฉีดวัคซีนก็ติดเชื้อหรือเสียชีวิต

คำเตือนเด็ดขาดนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เยอรมนีกำลังเร่งสกัดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โรงพยาบาลเตือนว่าผู้ป่วยกำลังล้นห้องไอซียู

ทั้งนี้ แม้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเยอรมนีจะฟรีและทั่วถึง แต่ประชากรที่ฉีดครบโดสมีเพียง 68% เท่านั้น ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ต่ำเกินกว่าจะคุมการระบาดได้

ข้อมูลจากสถาบันโรเบิร์ต ค็อค วันนี้ (22 พ.ย.) เยอรมนี ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในสหภาพยุโรป (อียู) มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 30,643 ส่งผลยอดรวมตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดอยู่ที่ 5.3 ล้านคนเศษ และเสียชีวิตอีกเกือบ 100,000 คน รวมถึง 62 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

สัปดาห์ก่อนเยอรมนีประกาศมาตรการคุมโควิดเข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อสกัดการระบาดระลอก 4 ที่รุนแรง ในภูมิภาคที่อัตราเข้าโรงพยาบาลสูง คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้าสถานที่สาธารณะ เช่น โรงภาพยนตร์ ยิม และรับประทานอาหารในสถานที่ปิดไม่ได้ 

พนักงานขอให้กลับไปทำงานที่บ้าน คนที่เข้าออฟฟิศต้องพิสูจน์ได้ว่าฉีดวัคซีนแล้ว หายป่วยแล้ว หรือเพิ่งตรวจโควิดได้ผลเป็นลบ ที่รู้จักกันว่า “ระบบ 3จี” การโดยสารรถสาธารณะในพื้นที่ดังกล่าวใช้กฎแบบเดียวกัน

ส่วนภูมิภาคที่โควิดระบาดหนักที่สุดอย่างบาวาเรียและแซกโซนีไปไกลกว่านั้น ด้วยการยกเลิกการจัดงานใหญ่อย่างตลาดคริสต์มาส และห้ามคนไม่ฉีดวัคซีนออกไปทำกิจกรรมสาธารณะที่ไม่จำเป็นมีผลทันที

ผู้ใหญ่ทุกคนที่ฉีดวัคซีนแล้วได้รับการร้องขอให้ไปฉีดเข็มกระตุ้น เพราะวัคซีนประสิทธิภาพลดลงหลังฉีดไปแล้ว 6 เดือน