เปิดโปง "ไวยาวัจกร" จี้ชิงทองห้างบิ๊กซี ตบตาตำรวจแต่ไม่รอด เหตุพระเสพยาทั้งวัด

อย่าไว้ใจคนในวัด เปิดโปง "ไวยาวัจกร" จี้ชิงทองห้างบิ๊กซี ตบตาตำรวจแต่ไม่รอด เหตุพระเสพยาทั้งวัด

จากกรณีคนร้ายเป็นชายวัยฉกรรจ์อายุประมาณ 30-40 ปี ใส่เสื้อแกร็บไบค์ใช้อาวุธปืนบุกเดี่ยวปล้นทองรูปพรรณหนัก 80 บาท ที่ร้านทองเยาวราช แยกเป็นทองของร้าน 75 บาท ทองรูปพรรณที่ลูกค้านำมาจำนำอีก 5 บาท รวมมูลค่าทองคำทั้งหมดราคา 2,481,750 บาท ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาชุมพร ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร ขณะลงมือมีกล้องวงจรปิดจับภาพคนร้ายขณะก่อเหตุไว้ได้ หลังก่อเหตุขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ 100 เอส สีน้ำเงิน-เทา ไม่ติดแผ่นป่ายทะเบียนหลบหนีไป เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา จนเวลาผ่านไปนานกว่า 1 เดือน แล้วคนร้ายยังลอยนวล ตามข่าวที่ได้เสนอแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 21 พ.ย.64 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบช.ภ.8 , พ.ต.อ.ภาณุเดช ณ พัทลุง รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร รรท.ผกก สภ.เมืองชุมพร , พ.ต.อ.ธานี นาคหกวิค ผกก.สส.ภ.จว.ชุมพร พร้อมชุดจับกุมแถลงผลการจับกุมคนร้ายคดีจี้ชิงทองในห้างบิ๊กซี สาขาชุมพร ได้แล้ว คือ นายดล หรือ ดล ภาสุขเจริญ อายุ 38 ปี ไวยาวัจกร วัดเขาแก้ว หมู่ 5 ตำบลนากระตาม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: ทำความรู้จัก "ไวยาวัจกร" ผู้มีหน้าที่เบิกจ่าย และดูแลทรัพย์สินวัด

จากการตรวจค้นในบ้านของผู้ต้องหาเบื้องต้นพบตั๋วจำนำจากร้านทองนอกพื้นที่จำนวน 13 ใบ รวมน้ำหนักทองคำรูปพรรณที่จำนำกว่า 20 บาท และสร้อยคอ 21 เส้น น้ำหนัก 21 บาท พร้อมกับแหวน ต่างหู สร้อยคอ ของลูกค้าที่นำมาจำนำอีก 5 บาท หมวกโม่งไหมพรม สีดำและสีเทา 2 ใบ ซุกซ่อนอยู่ในบ้านของผู้ต้องหา เลขที่ 111 หมู่ 5 ตำบลนากระตาม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร

เปิดโปง "ไวยาวัจกร" จี้ชิงทองห้างบิ๊กซี ตบตาตำรวจแต่ไม่รอด เหตุพระเสพยาทั้งวัด

ทั้งนี้พฤติกรรมการจับกุมสืบเนื่องจากตำรวจชุดสืบสวนได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คนร้ายขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไปสิ้นสุดหายที่บริเวณใกล้กับวัดปากแพรก หมู่ 2 ตำบลนากระตาม อ.ท่าแซะ ซึ่งอยู่ห่างจากวัดเขาแก้ว หมู่ 5 ตำบลนากระ ตามประมาณ 10 กิโลเมตร 

ส่วนด้านหลังของวัดทั้ง 2 แห่ง มีลำคลองไหลผ่าน จึงได้จัดชุดประดาน้ำออกค้นหารถจักรยานยนต์ ช่วงระหว่างวัดปากแพรกถึงวัดเขาแก้ว ซึ่งคาดว่าคนร้ายอาจจะนำรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุไปจมทิ้งไว้ในคลองดังกล่าว

จากการค้นหารถจักรยานยนต์มาจนถึงคลองใกล้หลังวัดเขาแก้ว เจ้าหน้าที่สังเกตว่าทั้งเจ้าอาวาสวัด และพระลูกวัดเขาแก้ว รวม 4 รูป มีพฤติกรรมน่าสงสัย เข้าไปอยู่ในกุฏิไม่ออกมาดูและให้ข้อมูลใดๆ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกอบกับมีชาวบ้านแจ้งว่าวัดดังกล่าวทั้งเจ้าอาวาส และพระลูกวัดมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จากนั้นตำรวจชุดสอบสวนภูธรจังหวัดชุมพร และชุดสืบสวนภูธรภาค 8 จึงเฝ้าติดตามพฤติกรรม

กระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 11 พ.ย. 64 พ.ต.อ.ธานี นาคหกวิค ผกก.สส.ภ.จว.ชุมพร จึงสนธิกำลังทั้งตำรวจท้องที่ ตำรวจ ปปส.และฝ่ายปกครองเข้าตรวจค้นภายในวัดเขาแก้ว พบในกุฏิของ พระนันทศักดิ์ อายุ 35 ปี เจ้าอาวาสวัด มียาบ้า 10 เม็ด พร้อมอุปกรณ์เสพ และตรวจค้นภายในกุฏิอีก 3 กุฏิ ที่อยู่ติดๆ กันกับกุฏิของเจ้าอาวาส เป็นกุฏิของ พระกฤษฎา อายุ 29 ปี กุฏิของพระธีระพัฒน์ อายุ 21 ปี และกุฏิของพระจีรศักดิ์ อายุ 28 ปี แต่เจ้าหน้าที่ไม่พบยาเสพติด พบเพียงอุปกรณ์การเสพยาเสพติดวางอยู่ จึงได้ยึดไว้เป็นหลักฐาน 

เปิดโปง "ไวยาวัจกร" จี้ชิงทองห้างบิ๊กซี ตบตาตำรวจแต่ไม่รอด เหตุพระเสพยาทั้งวัด

ก่อนนำตัวทั้งเจ้าอาวาส และพระลูกวัดทั้งสามรูปไปตรวจปัสสาวะ ซึ่งปรากฏว่าทั้งเจ้าอาวาส พระลูกวัด รวม 4 รูป และ นายวัชรินทร์ ผลออกมาเป็นสีม่วงทุกคน โดยทั้งหมดยอมรับสารภาพว่าได้ซื้อยาบ้ามาเสพกันจริง จึงนำตัวไปสึกและส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบทรัพย์สินของวัดเขาแก้ว ปรากฏว่ามีการแก้ไขตัวเลขในสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร เมื่อนำไปตรวจสอบกับธนาคารมีเงินฝากในบัญชีหายไป 1,070,000 บาท (หนึ่งล้านเจ็ดหมื่นบาท) ต่อมาวันที่ 19 พ.ย. 64 เจ้าหน้าที่จึงเรียก นายดล ภาสุขเจริญ อายุ 37 ปี ไวยาวัจกร วัดเขาแก้ว มาสอบสวนเพราะเป็นผู้รับผิดชอบถือบัญชีและเป็นผู้เบิกจ่ายเงินวัด โดยนายดลรับสารภาพว่าได้นำเงินวัดไปใช้ส่วนตัวจริง พร้อมกับควบคุมตัวไปตรวจค้นที่บ้านพัก ซึ่งอยู่ไม่ไกลวัดมากนัก

จากการตรวจค้นบ้านนายดล ไวยาวัจกร วัดเขาแก้ว เจ้าหน้าที่ถึงกับผงะเมื่อพบตั๋วจำนำจากร้านทองนอกพื้นที่จำนวน 13 ใบ รวมน้ำหนักทองคำรูปพรรณกว่า 20 บาท และทองรูปพรรณอีกจำนวนกว่า 20 บาท ซุกซ่อนอยู่ใต้หลังคาบ้าน ซึ่งเป็นทองของร้านทองเยาวราช ภายในห้างบิ๊กซี สาขาชุมพร ที่ถูกปล้นไป แต่ยังจับคนร้ายไม่ได้ 

เปิดโปง "ไวยาวัจกร" จี้ชิงทองห้างบิ๊กซี ตบตาตำรวจแต่ไม่รอด เหตุพระเสพยาทั้งวัด

เจ้าหน้าที่จึงเค้นสอบจน นายดลยอมรับสารภาพว่า เป็นผู้ลงมือบุกเดี่ยวเพียงลำพังคนเดียว โดยวางแผนก่อเหตุ 1 สัปดาห์ ส่วนรถจักรยานยนต์ได้ไปลักมาจากพื้นที่ตำบลใกล้เคียง แล้วสั่งซื้อเสื้อแกร็บไบค์มาใส่ ส่วนอาวุธเป็นท่อนเหล็กยาว 1 ฟุต ใส่ในถุงกระดาษอ้างเป็นปืน ขณะบุกจี้ชิงทองในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาชุมพร เมื่อวันที่ 20 ต.ค.64 ที่ผ่านมา เนื่องจากตนเองติดการพนันบาคาร่าออนไลน์อย่างหนัก จนต้องโกงเงินวัดมาเล่น และวางแผนบุกจี้ชิงทองคำในห้างบิ๊กซีเพื่อจะนำเงินมาใส่บัญชีคืนให้วัดจนมาถูกจับดังกล่าว

ส่วนทองรูปพรรณของกลางอีกจำนวนหนึ่ง ผู้ต้องหายังไม่ยอมเปิดปากบอกอ้างว่า จี้ชิงมาได้เท่าที่ตำรวจตรวจไม่ปักใจเชื่อ ก่อนจะส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีชิงทรัพย์ โดยมีอาวุธโดยปิดบังใบหน้าหรือทำด้วยประกาศอื่นเพื่อไม่ให้เห็นหรือจำใบหน้าได้ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชุมพร ที่ 197/2564 ลงวันที่ 20 พ.ย.64 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานลักทรัพย์ในเคหสถาน ตามกฎหมายต่อไป

ความคืบหน้าสุด เมื่อวันนี้ (22 พ.ย) เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พล.ต.ต.วิรุฬห์ สุวรรณวงศ์ ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.ต.อ.ธานี นาคหกวิค ผกก.สส.ภ.จว.ชุมพร ได้นำตัวนายดล ภาสุขเจริญ อายุ 38 ปี ไวยาวัจกร วัดเขาแก้ว ไปทำแผนประกอบรับคำสารภาพที่ร้านทองชั้น 2 ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีชุมพร

โดยนายดล ได้สวมใส่โม่งไหมพรมปิดบังใบหน้า สวมเสื้อแกร็บไบค์สีเขียว นุ่งกางเกงวอร์มขายาวสีดำ สวมทับกางเกงยีนส์ ขับรถจยย.มาจอดด้านใกล้ประตูทางเข้าออกหลังห้าง หลังจากนั้นเดินขึ้นบันไดเลื่อนมุ่งหน้าไปที่ชั้น 2 พร้อมกับนำท่อเหล็กที่เตรียมมาเอาถุงพลาสติกมาห่อหุ้มให้ท่อโผล่ออกมาเล็กน้อยเพื่อให้เข้าใจว่าเป็นปลายกระบอกปืน

หลังจากนั้นเดินปรี่เข้าไปที่ร้านทองในลักษณะเดินขาเป๋ โดยให้ตำรวจหลงเข้าใจว่าเป็นคนขาเป๋จริงๆ พร้อมกับบอกพนักงานขายทองซึ่งเป็นหญิงสาวว่า "ไม่ต้องส่งเสียง ส่งทองมาถ้าไม่อยากเจ็บตัว ไม่ต้องส่งสัญญาณนะ เอาทองจำนำมา และยื่นถุงกระดาษให้พนักงานสาว ให้เวลา 10 วินาทีหลังจากนั้นได้นับย้อนหลัง ก่อนจะเอาทองที่อยู่ในถุงกระดาษวิ่งสวนทางกับทางลงบันไดเลื่อนชั้น 1ไปที่จอดรถจักรยานยนต์ก่อนจะถอดกางเกงวอร์ม และเสื้อแกร็บไบค์ออกมาใส่ไว้ใต้เบาะจักรยานยนต์ก่อนเร่งเครื่องขับหนีไป ก่อนตำรวจจะติดตามตัวกลับมาดำเนินคดีตามกฎหมายและแถลงข่าวเมื่อวันวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามที่เป็นข่าวไปแล้ว

ภายหลังทำแผนประกอบรับคำสารภาพเสร็จก็นำตัวผู้ต้องหากลับ สภ.เมืองชุมพร ก่อนนำตัวฝากขังศาลจังหวัดชุมพรต่อไป

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ธานี นาคหกวิค ผกก.สส.ภว.ชุมพร กล่าวว่า "สามารถติดตามทองของกลางมาได้ตามจำนวนที่ผู้ต้องหารับสารภาพ น้ำหนักกว่า 40 บาท ส่วนที่เหลือก็จะดำเนินการติดตามต่อ คดีดังกล่าวได้รับการคลี่คลายและสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้สืบเนื่องจากได้ไปหารถจักรยานยนต์ที่คาดว่าคนร้ายน่าจะเอาไปทิ้งไว้ในคลองใกล้วัดเขาแก้ว แต่ด้วยเหตุที่ไปสอบสวนสืบสวนคดีการเงินของวัดจึงเป็นที่มาของการจับกุมตัวผู้ต้องหาในครั้งนี้

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์