"มนัญญา" ฉะ "ส.ว." ใช้สถานที่ราชการไม่แจ้ง เกิดครหาล็อบบี้-โยกย้าย "ขรก."

"มนัญญา" ฉะ "ส.ว." ใช้สถานที่ราชการไม่แจ้ง เกิดครหาล็อบบี้-โยกย้าย "ขรก."

"ส.ว.สมชาย" ตั้งกระทู้ถาม "มนัญญา" ปมใบรับรองศัตรูพืชปลอม-สวมสิทธิส่งออกทุเรียน ด้าน "มนัญญา" ตอบกลับดูแลตามกฎหมาย ฉะ "ส.ว." ก่อนเข้าใช้สถานที่ราชการ ต้องทำหนังสือแจ้ง หลังเกิดข้อครหา ล็อบบี้โยกย้ายขรก.

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุม ช่วงกระทู้ถามเป็นหนังสือ เรื่องความก้าวหน้าการกักพืชและการป้องกันการแพร่ระบาดของศัตรูพืชต่างถิ่นของไทย ตั้งถามโดยนายสมชาย ชาญณรงค์กุล ส.ว. กับ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ รมว.เกษตรฯ ได้มอบหมายให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์  ชี้แจงในประเด็นดังกล่าว

 

          ทั้งนี้นายสมชาย ฐานะอดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ตั้งคำถามถึงการกำกับดูแล ตรวจสอบสินค้า การออกใบรับรองสินค้าส่งมอบปลอดจากศัตรูพืชของหน่วยงาน ที่ยังพบข้อร้องเรียนและไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

 

          โดยน.ส.มนัญญา ชี้แจงว่า ฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแลยืนยันว่าได้ปฏิบัติหน้าที่กำกับดูแล ออกตรวจและกำกับดูแล ทั้งนี้ตนขอบคุณที่ห่วงใยทั้งการนนำเข้าและส่งออก  โดยตลอดระยะเวลาที่กำกับได้เข้มงวดสินค้า ทั้งการส่งออก นำเข้า ส่วนประเด็นการสวมสิทธินำเข้า ได้ติดตามตรวจสอบ จับกุม หากยังพบความผิดพลาดผู้ตรวจด่านต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย  

          "ขอเรียนว่า หากส.ว. ประสงค์ใช้สถานที่กรมวิชาการเกษตร ตนฐานะที่กำกับดูแล พร้อมสนับสนุนเต็มที่ แต่เพื่อให้ถูกต้องตามระเบียบการใช้สถานที่ราชการขอให้ทำหนังสือพร้อมแจ้งรายละเอียดให้ทราบ เพื่อไม่เป็นข้อครหาว่า เป็นการล็อบบี้ โยกย้าย ลูกน้องในกรมนั้นๆ ขอขอบพระคุณ”  น.ส.มนัญญา ชี้แจง

 

 

          ผู้สื่อข่าวรายว่า หลังจากที่น.ส.มนัญา ชี้แจงเสร้จ ได้ลุกออกจากที่นั่งรัฐมนตรีที่ชี้แจงทันที โดยไม่รอฟังการซักถามเพิ่มเติมหรือรอชี้แจงในรายละเอียดอื่นๆ

 

 

          ทั้งนี้นายสมชาย กล่าวต่อที่ประชุมต่อว่า ตนไม่มีเจตนาอื่นใด ขณะนี้พบการระบาดของศัตรูพืชที่รุนแรง ทั้งข้าวโพด มันสำปะหลัง ที่เป็นพืชเกษตรของคนจน หากรัฐมนตรีทำอย่างที่ชี้แจงและดูแลเต็มที่ จะไม่เ่กิดความเสียหาย แต่การส่งออกล่าสุดตนได้รับแจ้งจากผู้ค้าว่า มีใบรับรองปลอดศัตรูพืชปลอม ขณะที่ทุเรียนพบการส่งออกเดือนตุลาคม ซึ่งเชื่อว่าไม่ใช่ทุเรียนจากประเทศไทย ดังนั้นสิ่งเหล่านี้่จะกระทบกับความเชื่อมั่นของไทยได้ ตนของฝากรัฐมนตรีด้วยว่าเจตนารมณ์ที่ติดตามได้ทำตามบทบาทของส.ว. ทำหน้าที่ให้กิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด

 

 

 

          จากนั้น พล.อ.สิงห์ศึก กล่าวว่า  “ท่านรัฐมนตรี คงมีภารกิจด่วน หากยังมีปรเด็นไม่ชัดเจน ตอบไม่หมด สามารถบันทึกข้อมูล ที่สอบถามเพิ่มเติมได้”  ซึ่งนายสมชาย กล่าวตอบว่า จะทำตามคำแนะนำ.