"จุรินทร์"เตรียมเปิดนโยบาย2โครงการใหม่-ช่วยลดค่าครองชีพ

"จุรินทร์"เตรียมเปิดนโยบาย2โครงการใหม่-ช่วยลดค่าครองชีพ

"จุรินทร์"เตรียมเปิดนโยบาย2โครงการใหม่-ช่วยลดค่าครองชีพ ย้ำไม่ให้กระทบกับผู้ค้าในท้องตลอด เดินหน้านโยบายโครงการประกันรายได้ต่อไป ชี้ 5 สินค้าเกษตรหลักมีราคาดีขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณุวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชน ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านสวนผึ้ง ซอยประเสริฐมนูกิจ 29 แยก 4 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ที่นำสินค้าสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในการดำรงชีวิตมาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูกกว่าท้องตลาด 

และจากการสังเกตราคาของสินค้าอุปโภคบริโภคพบว่า มีราคาถูกกว่าราคาทั่วไป เช่น ข้าวสารหอมมะลิ 5 กิโลกรัม ปกติ 185 บาท เหลือเพียง 120 บาท ไข่ไก่เบอร์สอง ปกติแผงละ 110 บาท เหลือเพียง 80 บาท น้ำมันพืช 1 ลิตร ปกติขวดละ 52 บาท เหลือเพียง 48 บาท ผักชี จากปกติ 350 เหลือเพียงกิโลกรัมละ 120 บาท มะนาวแป้น ปกติลูกละ 4.50 บาท เหลือลูกละ 2 บาท และขึ้นฉ่าย ปกติกิโลกรัมละ 300 บาท ลดเหลือกิโลกรัมละ 120 บาท ซึ่งมีประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบให้ความสนใจมาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก
 

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังได้เยี่ยมเยียนประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบ เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ และรับฟังความเดือดร้อน

โดยนายจุรินทร์ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการที่ประสบผลสำเร็จ ได้รับผลตอบรับดี ประชาชนพอใจ ชื่นชม อยากให้จัดต่อเนื่อง และอยากให้เพิ่มจำนวนรถ แต่ยังมีข้อจำกัด เพราะรถมีเพียง 50 คัน ที่ต้องตระเวนทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่วนต่างจังหวัดได้ให้พาณิชย์จังหวัดเป็นผู้พิจารณาว่าจะจัดโครงหรือไม่ เพื่อไม่ให้หระทบกับพ่อค้าแม่ค้า

นอกจากนี้ พาณิชย์กำลังพิจารณาเปิดตัวโครงการ ใน 2 เรื่อง หมู ที่จะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า เพื่อช่วยลดค่าครองชีพ โดนกำหนดราคาหมูเนื้อแดงไม่เกิน 130 บาท ตั้งเป้าเปิด 600 จุดทั่วประเทศ และโครงการอาหารจานด่วน ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยจะกำหนดให้ร้านค้าทั่วไป ขายในราคา 30-35 บาท ส่วนร้านค้าในห้างจะควบคุมราคาและพยายามให้ขายไม่เกิน 35-40 
 

โดยการดำเนินโครงการดังกล่าวจะทำเท่าที่จำเป็นในช่วงที่สถานการณ์ราคากระทบกับค่าครองชีพ หรือเกินจำเป็น เพื่อไม่ให้กระทบกับพ่อค้าแม่ค้าตามท้องตลาด ซึ่งสามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายหรือราคาสินค้าในโครงการผ่านแอพพลิเคชันไลน์ ชื่อว่า Mobile พาณิชย์

นายจุรินทร์ ยังยืนยันว่า จะดำเนินนโยบายประกันรายได้ต่อไป เพราะขณะนี้ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลไปแล้ว พร้อมย้ำว่า สินค้าเกษตรบางชนิดราคาเกินกำหนดการประกันรายได้ไปหลายชนิด อย่างเช่น ยางก้อนถ้วยกำหนดประกันราคาที่ 23 บาทต่อกิโลกรัม แต่ขณะนี้ราคาอยู่ที่ 24-26 บาทต่อกิโลกรัม , ปาล์ม ราคาขณะนี้กิโลกรัมละ 8.30-9.10 บาท ซึ่งเดิมประกันราคาที่ 4 บาท , มันสัมปะหลัง ณ เชื้อแป้งไม่เกิน 25% วันนี้ 2.55-2.75 บาท ซึ่งเดิมประกันที่รา 2.5 บาท 

ส่วนข้าวโพด เดิมประกันที่ราคากิโลกรัมละ 8.50 บาท แต่ขณะนี้ราคา 9.60 บาท ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ต้องประกันรายได้แล้ว เหลือเพียงข้าวที่ยังราคาต่ำ แต่ยืนยันว่า ราคาข้าวเปลือกยุคนี้ไม่ตกต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี แต่ย้ำว่าจะทำให้ราคาสูงกว่านี้ ด้วยการดึงราคาให้ดีที่สุด หรือหากยังต่ำกว่าราคาประกันรายได้ก็จะจ่ายค่าส่วนต่าง และยืนยันจะเดินหน้านโยบายนี้ต่อไป