ปชป. ผุด ทีมล่า "เฟคนิวส์" ปล่อยข่าวโจมตีพรรค ให้ร้าย "ชวน -จุรินทร์"

ปชป. ผุด ทีมล่า "เฟคนิวส์" ปล่อยข่าวโจมตีพรรค ให้ร้าย "ชวน -จุรินทร์"

โฆษก ปชป. ระบุ ตั้ง คณะทำงานเพื่อเฝ้าระวังติดตามและชี้แจง สื่อสาร ความจริงสู้ข่าวเท็จ ติดตามกลุ่มบุคคล ใส่ร้าย โจมตี พรรคประชาธิปัตย์ ผ่านสังคมโซเชียล

20 พ.ย. 2564 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการนำข้อมูลเท็จให้ร้ายพรรคและบุคลากรของพรรค ว่า ฝ่ายกฎหมาย ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเฝ้าระวังติดตามและชี้แจง สื่อสาร ความจริงสู้ข่าวเท็จ หรือ DP Fake News Monitoring Center เพื่อได้ติดตามข้อมูลจากกลุ่มบุคคลที่ได้นำข้อมูลเท็จ ใส่ร้าย โจมตี พรรคประชาธิปัตย์ ผ่านสังคมโซเชียล มีการบิดเบือนข้อมูลเพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิด โดยใช้เครือข่ายของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม เพื่อหวังผลในทางการเมือง เช่น บิดเบือนข้อมูลให้ร้ายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. บิดเบือนด้วยข้อความเท็จโครงการประกันรายได้ โครงการต่างๆของพรรคเมื่อครั้งที่เป็นรัฐบาลสมัยที่ผ่านมา

ที่สำคัญการบิดเบือนถ้อยคำพูดของบุคคลสำคัญในพรรค เช่น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นายจุรินทร์ และบุคคลอื่นไปดัดแปลงคำพูดสื่อสารเพื่อให้เกิดความเสียหายและสังคมเข้าใจผิด มีผลกระทบทั้งต่อพรรคและบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระทบต่อประชาชนโดยทั่วไปด้วย

“คณะทำงานจะมุ่งเน้นการชี้แจงทำความเข้าใจเป็นรายบุคคลและต่อสาธารณะหากเป็นประเด็นที่ข้อมูลเท็จกระจายในวงกว้าง ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินคดีทั้งหมด แต่คณะทำงานจะมีการรวบรวมข้อมูลส่งให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเป็นเรื่องๆไป หากเป็นเรื่องที่เข้าข่ายร้ายแรงผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง ก็มีความจำเป็นต้องดำเนินคดี” นายราเมศ กล่าว