"เพื่อไทย" ขอ "ปชช." เสนอแก้รธน.-ตั้ง ส.ส.ร. ให้ "รัฐสภา" พิจารณาอีกรอบ

"เพื่อไทย" ขอ "ปชช." เสนอแก้รธน.-ตั้ง ส.ส.ร. ให้ "รัฐสภา" พิจารณาอีกรอบ

ยุทธพงศ์ เชื่อ รัฐสภา จะเห็นชอบ แก้รธน.ม.256 ตั้ง ส.ส.ร. หลังรัฐสภา เคยเห็นด้วยมาแล้ว พร้อมประเมิน "ครม." ประกาศให้เลือกตั้ง ผว.กทม. ปลายมีนาคม2565

         นายยุทธพงศ์​ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงขอให้ภาคประชาชนจัดทำและเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเสนอต่อรัฐสภาอีกครั้ง โดยให้เสนอเนื้อหาที่แก้ไขมาตรา 256 ตั้งให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพราะก่อนหน้านั้นการแก้ไขประเด็นดังกล่าวได้รับความเห็นด้วยจากสมาชิกรัฐสภา แต่ไม่ผ่านความเห็นชอบในวาระสาม เพราะมีส.ว.กลุ่มหนึ่งเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความจึงทำให้ร่างดังกล่าวตกไป

 

 

 

 

 

         นายยุทธพงศ์​กล่าวโดยเชื่อว่า ในต้นเดือนมกราคม 2565 คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะอนุมัติตามข้อเสนอของพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่เสนอให้มีจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่เสนอให้ครม. พิจารณาแล้ว เพื่อลดความกดดันต่อรัฐบาลและปัญหาเสถียรภาพภายในพรรคร่วมรัฐบาล เบื้องต้นคาดว่าครม. จะประกาศให้มีการจัดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.​ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2565 

 

        "หลังการเลือกตั้งอบต. ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดว่าจะประกาศรับรอง ภายใน 30 วัน หรือ ก่อนปีใหม่ และหลังจากนั้น เชื่อว่า ครม. จะประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เพื่อลดความกดดันภายในพรรคร่วมรัฐบาล" นายยุทธพงศ์ กล่าว.