"เกาหลีใต้" ยกเลิกแบนโบอิง 737 Max เตรียมส่งบินอีกครั้ง 22 พ.ย.

"เกาหลีใต้" ยกเลิกแบนโบอิง 737 Max เตรียมส่งบินอีกครั้ง 22 พ.ย.

"เกาหลีใต้" ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งห้ามบินของเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 Max ในปลายเดือนนี้ หลังจากที่ได้สั่งห้ามเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินกว่า 2 ปีหลังเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ตกในอินโดนีเซียและเอธิโอเปีย

กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภคพื้นฐาน และการขนส่งของเกาหลีใต้ (MOLIT) เปิดเผยว่า เที่ยวบินรุ่นดังกล่าวจะได้รับอนุมัติให้ขึ้นบินอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. เป็นต้นไป

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เกาหลีใต้สั่งห้ามเครื่องบินรุ่น B737 Max ขึ้นบินตั้งแต่เดือนมี.ค. 2562 หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ให้บริการโดยสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบเหตุตกและทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 รายในเดือนมี.ค. 2562

ขณะที่เครื่องบินรุ่น B737 Max อีกลำที่ให้บริการโดยสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียประสบเหตุตกในเดือนต.ค. 2561 ทำให้มีผู้เสียชีวิตยกลำ 

รายงานระบุว่า หลังจากการตรวจสอบเครื่องบินรุ่น B737 Max นานนับปี ก็มีบางประเทศอนุญาตให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการได้อีกครั้ง และจากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการบินและผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ ทำให้รัฐบาลสรุปว่าปัญหาความปลอดภัยได้รับการแก้ไขแล้ว

 

ในเกาหลีใต้ สายการบินอีสตาร์ เจ็ท ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำที่อยู่ระหว่างขั้นตอนควบรวมกิจการ เป็นสายการบินรายเดียวในเกาหลีใต้ที่ให้บริการเครื่องบินรุ่น B737 Max 

ส่วนสายการบินโคเรียน แอร์ ไลน์ส โค ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของเกาหลีใต้ และสายการบินราคาประหยัดรายอื่น ๆ เช่น สายการบินเจจู แอร์ โค และสายการบินทีเวย์ แอร์ โค ต่างคาดกันว่ากำลังพิจารณาจะนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเข้าสู่ฝูงบินของตนเอง หลังจากเลื่อนแผนออกไปเนื่องจากปัญหาด้านความปลอดภัย