รองปธ.ฝ่ายการตลาดโบอิงมั่นใจสายการบินทั่วโลกฟื้นตัวปี2567

รองปธ.ฝ่ายการตลาดโบอิงมั่นใจสายการบินทั่วโลกฟื้นตัวปี2567

“ดาร์เรน ฮัลส์”รองประธานฝ่ายการตลาดของโบอิง โค ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเครื่องบินสัญชาติสหรัฐ คาดการณ์ว่าการสายการบินทั่วโลกจะหวนกลับมาขยายตัวเหมือนช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในปี 2567

“อุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวไปอยู่ที่ระดับของปี 2562 ภายในช่วงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 และการบินภายในประเทศจะนำหน้าในการฟื้นตัวครั้งนี้”รองประธานฝ่ายการตลาดของโบอิง โค กล่าวพร้อมคาดการณ์ว่า เส้นทางบินระหว่างประเทศอาจต้องใช้เวลายาวนานกว่าที่จะฟื้นตัว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อกำหนดต่างๆของรัฐบาลที่ต้องการสกัดการระบาดของโรคโควิด-19

โบอิง กล่าวว่า ยังมีความจำเป็นต้องผ่อนคลายมาตรการต่างๆเพื่อพลิกฟื้นความต้องการเดินทางทางอากาศที่ตอนนี้เริ่มมีความต้องการเพิ่มขึ้นแล้ว

ข้อมูลของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(ไออาต้า)ระบุว่า ปีที่แล้ว จำนวนผู้โดยสารปรับตัวร่วงลง 60% เหลือ 1,800 ล้านคนและอุตสาหกรรมสูญเสียรายได้ 126,000 ล้านดอลลาร์ถือเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์

โบอิง กล่าวว่า ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลกเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวซึ่งจากข้อมูลของไอเอชเอส อีโคโนมิคส์ บ่งชี้ว่า ในความเป็นจริงแล้วเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มถอยหลังไปอยู่ในจุดที่โรคโควิด-19 ยังไม่ระบาด  

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 6% ในปีนี้และ 4.9% ในปีหน้า หลังจากเศรษฐกิจบอบช้ำอย่างหนักจากผลพวงการระบาดของโรคโควิด-19  
 

แต่ฮัลส์ กล่าวว่า ข้อจำกัดด้านการเดินทางก็เป็นตัวแปรที่สำคัญมากในการฟื้นตัว การมีความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับกฏการเดินทางช่วยให้ผู้คนหวนกลับมาทำธุรกิจ หวนกลับมาเดินทางและหวนกลับมาใช้ระบบการขนส่งโลกในระดับก่อนที่จะเกิดการระบาดของโรคโควิด-19

ที่ผ่านมา รัฐบาลประเทศต่างๆทั่วโลกต่างเร่งฉีดวัคซีนประชาชนในประเทศให้ได้ครอบคลุมที่สุดพร้อมทั้งทดสอบสถานภาพ ทั้งยังมีข้อเรียกร้องในการกักตัวในช่วงเวลาต่างๆกันซึ่งทำให้ธุรกิจการเดินทางระหว่างประเทศซับซ้อนมากขึ้น 

แต่เมื่อเดือนที่แล้ว สหภาพยุโรป(อียู)เริ่มใช้งานพาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทางที่รับรองการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในรูปแบบดิจิทัลอย่างเป็นทางการในวันที่1 ก.ค. เพื่อให้พลเมืองในกลุ่มอียูที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วใช้เอกสารนี้เดินทางผ่านพรมแดนประเทศในอียูได้ โดยไม่ต้องมีการกักตัวหรือต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อเพิ่ม

หนังสือเดินทางที่รับรองการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในรูปแบบดิจิทัลนี้ มีทั้งรูปแบบผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนและเอกสารแบบแผ่นกระดาษ ซึ่งสมาชิกอียูแต่ละประเทศจะเป็นผู้ออกเอกสารเดินทางนี้เอง และทุกประเทศต้องยอมรับเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนที่ออกโดยสมาชิกประเทศอื่น

อุตสาหกรรมการบินเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลก โดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอซีเอโอ) ประเมินว่าก่อนที่จะเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อุตสาหกรรมการบินพลเรือนมีมูลค่า 3.6% ของเศรษฐกิจโลกและสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานทั่วโลกจำนวน 65.5 ล้านคน

โบอิงเพิ่มคาดการณ์การใช้เครื่องบินโดยสารลำใหม่ที่อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกต้องการใช้ในช่วง 20 ปีข้างหน้า โดยบอกว่าภายในปี 2583 อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องบินพาณิชย์ลำใหม่จำนวน 43,610 ลำ ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 43,110 ลำ ที่คาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้ว โดยมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 7.2 ล้านล้านดอลลาร์

ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมการบินที่เพิ่มขึ้นจะอยู่ที่ตลาดการบินตะวันออกกลางและเอเชีย ขณะที่จีนมีแนวโน้มที่จะแทนที่สหรัฐในฐานะตลาดการบินพลเรือนใหญ่สุดของโลก

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์นี้ยังต่ำกว่าก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อโบอิงระบุว่า ความจำเป็นในการใช้เครื่องบินโดยสารจะอยู่ที่ 44,040 ภายในช่วงระยะเวลา 20 ปี

การเดินทางทางอากาศเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะในตลาดการเดินทางในประเทศของสหรัฐ เป็นผลมาจากการเดินทางในช่วงฤดูร้อน และคาดการณ์ว่าการเดินทางเพื่อธุรกิจจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วง 

ขณะที่สายการบินของสหรัฐหลายแห่งคาดการณ์ว่า จะกลับมาทำกำไรในช่วงครึ่งปีหลัง แต่การเดินทางระหว่างประเทศยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อยู่