"หมอยง" เผยสาเหตุ ทำไมบริษัทผู้ผลิต "วัคซีนโควิด" ถึงไม่ขายให้เอกชนโดยตรง

"หมอยง" เผยสาเหตุ ทำไมบริษัทผู้ผลิต "วัคซีนโควิด" ถึงไม่ขายให้เอกชนโดยตรง

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์เฟซบุ๊กพูดถึงสาเหตุที่ว่า ทำไมบริษัทผู้ผลิต "วัคซีนโควิด-19" จะไม่ขายโดยตรงให้ภาคเอกชน

(19 พ.ย.2564) "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กพูดถึงสาเหตุที่ว่า ทำไมบริษัทผู้ผลิต "วัคซีนโควิด-19" จะไม่ขายโดยตรงให้ภาคเอกชน

 

 

โดยเฟซบุ๊ก "หมอยง" ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "โควิดวัคซีนที่ใช้อยู่การขึ้นทะเบียนจะอนุญาตให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น บริษัทจะไม่ยอมขายให้ภาคเอกชนโดยตรง เพราะการเร่งการผลิต พัฒนา และใช้ในภาวะฉุกเฉิน การเกิดอาการแทรกซ้อน ทั้งระยะสั้น ระยะยาว บริษัทจะให้ทางรัฐบาลรับผิดชอบได้เลย ทั้งระยะสั้นระยะยาว ถ้าขายให้เอกชน ภาคเอกชนจะรับผิดชอบได้อย่างไร จึงต้องขายให้ภาครัฐหรือองค์กรที่เป็นตัวแทนของรัฐ

 

ทางรัฐเองจึงต้องมีงบประมาณไว้สำหรับในการเกิดอาการข้างเคียงให้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอการตรวจสอบถูกผิดอย่างเช่น ขณะนี้จะมีงบประมาณผ่าน สปสช.มาชดเชยในส่วนของภาคเอกชน เช่น "วัคซีน Moderna" ที่ใช้อยู่ ทางภาคเอกชนจะต้องให้องค์การเภสัชฯเป็นตัวแทนของรัฐในการจัดซื้อและทุกโดสของวัคซีนจึงต้องมีการทำประกันในการชดเชย ถ้าเกิดเหตุการณ์แทรกซ้อนเกิดขึ้น

 

 

แน่นอนราคาของวัคซีนในภาคเอกชน จึงต้องบวกค่าขนส่ง การเก็บรักษาและค่าประกัน (แต่ละโดสไม่ถูกเลย) เข้ามารวมในราคาวัคซีนถึงแม้ว่าจะมีกฏเกณฑ์ดังกล่าว ถึงแม้จะมีเงิน เมื่อของมีน้อย ผู้ขายก็ย่อมถือไพ่เหนือกว่าแน่นอน"

 

CR เฟซบุ๊ก : Yong Poovorawan