"รมช.กลาโหม" แจง "สภา" คุมม็อบตามหลักสากล แม้บางชุมนุม "ม็อบ"ก่อความรุนแรง

"รมช.กลาโหม" แจง "สภา" คุมม็อบตามหลักสากล แม้บางชุมนุม "ม็อบ"ก่อความรุนแรง

พล.อ.ชัยชาญ แจงกระทู้ถามสด ของ "ส.ส.เพื่อไทย" คุมม็อบตามหลักสากล เร่งตั้งกรรมการสอบฯ เหตุรุนแรง14พฤศจิกายนแล้ว

       พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อสภาฯ ช่วงกระทู้ถามสดของนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมทางการเมืองในพื้นที่ต่าง ๆของกทม. ซึ่งพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมถูกทำร้ายจนบาดเจ็บ และเสียชีวิต รวมถึงการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่พบว่ารัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการ โดยย้ำว่ารัฐบาลกำชับให้การควบคุมการชุมนุมเป็นไปตามหลักสากล อย่างไรก็ดีในบางการชุมนุมพบว่าไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ เนื่องจากพบการทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำลายทรัยพ์สิน ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามอดทนอดกลั้น และดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติดูแลผู้ชุมนุมแผนดูแลการชุมนุมสาธารณะอย่างเหมาะสม เป็นไปตามขั้นตอนและหลักสากล

 

        พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงด้วยว่าสำหรับกรณีเหตุการณ์ชุมนุมวันที่ 14 พฤศจิกายน สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงการบาดเจ็บของผู้ชุมนุมแล้ว อย่างไรก็ดีจุดเริ่มเหตุการณ์พบว่ามีการใช้ประทัดยักษ์ทำให้เกิดเสียงดังก่อน แต่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามหลักการดูแลม็อบ สำหรับการเยียวยาความเสียหายต่างๆนั้น ในส่วนการชุมนุมที่แฟลตดินแดงที่ชาวบ้านละแวกดังกล่าวได้รับผลกระทบ เจ้าหน้าที่ไปพูดคุยทำความเข้าใจ ช่วยซ่อมแซมทรัพย์สินที่เสียหาย และปรับวิธีทำงาน จนลดผลกระทบให้ประชาชนในพื้นที่ ส่วนผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บ สามารถใช้สิทธิเรียกร้องค่าเสียหายตามกฎหมายได้

 

       ทั้งนี้นายประเดิมชัย ยังอภิปรายเรียกร้องระหว่างตั้งกระทู้ถามด้วยว่า การชุมนุมวันที่ 14 พฤศจิกายนพบว่าเจ้าหน้าที่ใช้การใช้กระสุนยางยิงใส่ประชาชนในจุดที่สูงกว่าเอว ไม่เป็นไปตามหลักสากลให้ยิงต่ำกว่าเอว การใช้กระบองไล่ฟาดผู้ชุมนุม  เหมือนตั้งใจเจตนาให้เกิดความเสียหายกับผู้ชุมนุม การอ้างผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง และหลายเหตุการณ์มีความเสียหายเกิดขึ้น ตนขอให้พล.อ.ประยยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น และพิจารณาคืนความสุขให้ประชาชนด้วยการลาออก.