ตร.เปิดตัวเลขออกหมายจับ "ม็อบทะลุแก๊ส" 3 เดือน 249 คดี

ตร.เปิดตัวเลขออกหมายจับ "ม็อบทะลุแก๊ส" 3 เดือน 249 คดี

รอง ผบช.น. ระบุ ออกหมายจับผู้ชุมนุมที่เข้าร่วมชุมนุมในพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง จำนวน 249 คดี มีผู้กระทำความผิด 607ราย ส่งฟ้องศาลไปแล้ว 128คดี และอยู่ระหว่างการสอบสวน 121คดี

18 พ.ย.2564 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณีที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง ได้ออกหมายจับผู้ชุมนุมที่เข้าร่วมชุมนุมในพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง ตั้งแต่ช่วง ส.ค-ต.คโดยแยกเป็นคดีรายวัน ว่า ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า ทาง สน.ดินแดง ได้มีการพิสูจน์ทราบผู้กระทำความผิดทุกวัน และมีการออกหมายจับในภาพรวมแล้ว โดยนับตั้งแต่ช่วง เดือน ก.ค.-ต.ค. มีการดำเนินคดีแล้วจำนวน 249คดี มีผู้กระทำความผิด 607ราย ส่งฟ้องศาลไปแล้ว 128คดี และอยู่ระหว่างการสอบสวน 121คดี

ในขณะที่วันนี้มีการนัดการชุมนุมด้วยกัน 4กลุ่ม ประกอบไปด้วย กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นัดหมายเวลา 17.00น. /กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ชุมนุมหน้าศาลฎีกา นัดหมายเวลา 17.30น./กลุ่มทะลุฟ้า มีการนัดชุมนุมที่หน้าศาลอาญารัชดา เวลา 10.00น. ตอนนี้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ20ราย ยังไม่รบกวนพื้นผิวจราจร ซึ่งทั้ง 3กลุ่มคาดว่ามีการชุมนุมด้วยความสงบ ส่วนกลุ่มที่ 4คือกลุ่มทะลุแก๊ส ซึ่งหากมีการชุมนุมจะนัดหมายที่ สามเหลี่ยมดินแดง และอาจจะมีการก่อเหตุความไม่สงบ และมีการเคลื่อนที่ได้ยังพื้นที่ใกล้เคียง

ส่วนการรับมือทาง พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้มีการสั่งการให้มีการเตรียมกำลังพล และหัวหน้าแต่ละฝ่ายในการรับผิดชอบ พร้อมยุทโธปกรณ์ พร้อมสั่งการให้ปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ และยึดความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก

ส่วนการดำเนินคดีขณะนี้มีการดำเนินคดีตั้งแต่ ก.ค.63 จำนวน 792 คดี ส่งฟ้องศาลแล้ว 401 คดี และอยู่ระหว่างการสอบสวน 391 คดี

 

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการประกาศให้กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่นำร่องเรื่องการท่องเที่ยว แต่สำหรับการชุมนุม หรือกิจกรรมที่อาจจะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคยังถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ดังนั้นการจะเข้าร่วมกิจกรรมใดต้องคำนึงถึงในส่วนของการผิดกฎหมายด้วย

นอกจากนี้ขอย้ำเตือนว่าขณะนี้ยังมีการส่งข้อมูลเท็จ บิดเบือนข้อมูล ให้กับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ทางตำรวจทุกฝ่ายอยู่ระหว่างการติดตามหาหลักฐานมาดำเนินคดี จึงอยากให้ผู้ปกครองช่วยดูบุตรหลานเพื่อไม่ให้หลงเชื่อ และมาร่วมกระทำความผิดดังกล่าว