บิล เกตส์ทุ่ม4พันล้านดอลล์สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หวังช่วยลดโลกร้อน

บิล เกตส์ทุ่ม4พันล้านดอลล์สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หวังช่วยลดโลกร้อน

บิล เกตส์ มหาเศรษฐีใจบุญชาวอเมริกัน ตกลงเลือกเมืองเล็กๆ ในรัฐไวโอมิง เป็นสถานที่สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แบบใหม่ เพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่ปล่อยมลพิษและปล่อยก๊าซเรือนกระจก

เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐไวโอมิง ซึ่งเป็นรัฐของการทำเหมืองถ่านหินชั้นนำของสหรัฐฯ กำลังจะกลายเป็นที่ตั้งของโครงการทดลองเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากมหาเศรษฐีบิล เกตส์ โดยสถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จะปิดตัวลงในเร็วๆ นี้

บริษัท เทอร์ราพาวเวอร์ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเบลล์วิว รัฐวอชิงตัน จะสร้างโรงไฟฟ้า “ นาเทรียม ” ในเมืองเคมเมอเรอร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไวโอมิง ที่มีประชากร 2,600 คน โดยโรงไฟฟ้า “ นอห์ตัน ” ที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งดำเนินการโดยร็อกกี้เมาเทนพาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทฯ ในเครือแปซิฟิกคอร์ป จะปิดดำเนินการในปี 2568

เว็บไซต์ axios.com รายงานว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งนี้มีมูลค่าการก่อสร้างเบื้องต้นอยู่ที่ 4,000 ล้านดอลลาร์

คาดการณ์ว่าโครงการนี้จะจ้างแรงงานมากถึง 2,000 คนในระหว่างการก่อสร้าง และอีก 250 คนเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ ในขณะที่อุตสาหกรรมถ่านหินที่นี่ต้องลดการจ้างงานลง

หากโรงไฟฟ้านี้มีความน่าเชื่อถือเทียบเท่ากับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แบบเดิม โรงไฟฟ้าขนาด 345 เมกะวัตต์จะผลิตพลังงานที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศได้มากเพียงพอสำหรับบ้านเรือนประมาณ 250,000 หลัง

การประกาศดังกล่าวนี้ มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากเจ้าหน้าที่จากสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ให้คำมั่นในการประชุมสุดยอดด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในสกอตแลนด์ ว่าจะดำเนินการต่อไป เพื่อจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟต์ และประธานของเทอร์ราพาวเวอร์ ประกาศแผนสำหรับโครงการที่ไวโอมิง พร้อมกับเจ้าหน้าที่จากร็อกกี้เมาเทนพาวเวอร์ รัฐบาลสหรัฐ และทางการของรัฐที่ผลิตถ่านหินประมาณ 40% ของประเทศ หลังจากการประกาศ 4 เมืองในรัฐไวโอมิง ก็ได้เสนอตัวเข้าร่วมโครงการ

แต่ขนาดของกลุ่มคนงาน ซึ่งมีประสบการณ์ในการดำเนินงานโรงไฟฟ้าถ่านหิน เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจตั้งโรงไฟฟ้าในเมืองเคมเมอเรอร์

การพัฒนาเครื่องจำลอง เพื่อฝึกคนงานในการดำเนินงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเป็นระยะเวลา 7 ปีของโครงการ โดยการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในปี 2567