สั่งดูแลเข้มคลัสเตอร์โรงเรียน หลังพบโควิดระบาดหลายแห่ง

สั่งดูแลเข้มคลัสเตอร์โรงเรียน หลังพบโควิดระบาดหลายแห่ง

สถานการณ์ COVID-19 อุบลราชธานี สั่งดูแลเข้มคลัสเตอร์ตามโรงเรียน หลังพบ "โควิด-19" ระบาดหลายแห่ง กลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวรวมกว่า 1,000 คน

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีรถตู้รับส่งนักเรียนจังหวัดอุบลราชธานี กลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อ เพราะมีนักเรียนมาจากแหล่งระบาด นำเชื้อมาแพร่ให้เพื่อนที่นั่งมาในรถ ก่อนนำไปติดทำป่วยข้ามโรงเรียนแล้ว 2 โรง อีก 3 โรงที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องสั่งปิดสกัดกันเชื้อลุกลามไปถึงปลายเดือน พ.ย.

สำหรับการแพร่ระบาดในส่วนของโรงเรียนที่มีเด็กนักเรียนติดเชื้อมาจากเพื่อนที่นั่งรถตู้รับส่งแล้วนำมาแพร่ติดต่อกันในเขตอำเภอเมือง ปรากฏมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 11 คน โดยเป็นเด็กนักเรียนและครู รวมขณะนี้ มีผู้ป่วยจากคลัสเตอร์รถรับส่งนักเรียนแล้ว 35 คน

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สาธารสุขและโรงเรียนเข้าดูแลกวดขันรถรับส่งนักเรียนให้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังระหว่างแล่นรถรับส่งเด็กนักเรียนในส่วนของโรงเรียนที่ยังเปิดทำการเรียนการสอนอยู่ขณะนี้

รวมทั้งโรงเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษาในอำเภอน้ำยืนและน้ำขุ่นที่พบการระบาดใน 3 โรงเรียน เพราะเด็กติดเชื้อจากผู้ปกครองมาแพร่สู่เพื่อนนักเรียนและครู จนมียอดป่วยแล้วกว่า 70 คน โดยให้เข้าไปดูแลครอบครัวผู้ติดเชื้อ เพื่อไม่ให้มาแพร่สู่กันได้อีก

ซึ่งจากการระบาดของโรงเรียนในเมืองและต่างอำเภอ มีนักเรียนและครูที่เป็นกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวรวมกันกว่า 1,000 คน
 

ด้านคนขับรถตู้รับส่งนักเรียนในอำเภอเมือง ระบุมาตรการระวังการแพร่เชื้อโรค นอกจากมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือแจกก่อนขึ้นรถ ยังมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และเตรียมหน้ากากสำรองแจกให้กับเด็กที่ไม่ได้เอาหน้ากากมาด้วย

ซึ่งรถตู้ของตนรับส่งนักเรียนในสามโรงเรียนไม่เกิน 13 ที่นั่ง แต่ปัจจุบันมีการสลับวันมาเรียน ทำให้รับนักเรียนไม่เต็มที่นั่ง และเมื่อเกิดการติดเชื้อ มีการสั่งปิดโรงเรียนหลายแห่ง จึงมีนักเรียนโดยสารมาด้วยวันละ 1-3 คนเท่านั้น

ส่วนผู้ประกอบการอีกคน ก็เล่าว่า ตนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค โดยทุกเช้าก่อนนำรถออกมารับส่งนักเรียน มีการทำความสะอาดตัวรถ ก่อนเด็กนักเรียนจะขึ้นรถมีการฉีดพ่นแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ สร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครอง เพราะผู้ปกครองของเด็กที่ใช้บริการก็สอบถามมาตรการเช่นกัน