“อาคม”สั่งธนารักษ์ปรับขึ้นค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์

“อาคม”สั่งธนารักษ์ปรับขึ้นค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์

“อาคม”สั่งธนารักษ์ปรับขึ้นค่าเช่าที่ราสพัสดุเชิงพาณิชย์ให้อยู่ในระดับเหมาะสม หลังประเมินเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ทำให้ภาคเอกชนมีผลประกอบการที่ดีขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ได้ให้นโยบายแก่กรมธนารักษ์ ไปพิจารณาปรับค่าเช่าที่ราชพัสดุในปีหน้า เนื่องจาก ประเมินว่า สถานการณ์โควิดน่าจะคลี่คลาย และเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ซึ่งน่าจะทำให้ภาคเอกชนมีผลประกอบการที่ดีขึ้น จึงให้กรมฯพิจารณาเรื่องค่าเช่าในเชิงพาณิชย์ ที่ภาคเอกชนเช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ ให้อยู่ในอัตราเท่าเหมาะสม เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับกรมฯ

สำหรับเป้าหมายรายได้ของกรมธนารักษ์ ในปีงบประมาณ 2565 ตั้งไว้ที่ 8.8 พันล้านบาท สูงขึ้นกว่าปีงบประมาณ 2564 ที่สามารถทำรายได้ ที่ 7.2 พันล้านบาท

นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึง การเตรียมสถานที่ในการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเปค ซึ่งจะจัดประชุมครั้งที่ 22 ในประเทศไทยในปีหน้า โดยขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศอยู่ในระหว่างการพิจารณาเลือกสถานที่จัดประชุม ซึ่งกระทรวงการคลังได้ เตรียมศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ ให้เป็นหนึ่งในตัวเลือกของสถานที่จัดประชุม  ซึ่งขณะนี้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิต กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จทันการประชุมครั้งนี้

สำหรับโครงการลงทุนที่สำคัญของกรมธนารักษ์ คือ โครงการ Senior complex ที่กรมธนารักษ์ ร่วมมือกับโรงพยาบาลรามาธิบดี จัดสร้างศูนย์นี้ที่สมุทรปราการ นั้น กระทรวงการคลัง เตรียม เสนอครม.เพื่อขอใช้งบประมาณของกรมธนารักษ์ในการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนนในโครงการและห้องตัวอย่าง  ทั้งนี้ ศูนย์ดูแลผู้สุงอายุแห่งนี้ ถือว่าเป็นศูนย์ดูแลผู้สุงอายุที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ปัจจุบันมีผู้สูงอายุเข้ามาจองโครงการ 921 ราย  ซึ่งใกล้เต็มแล้ว