เช็คแผน กทม.กระจาย 4 จุดฉีดวัคซีน "โควิด" ตั้งเป้าฉีดครบ 100 % ก่อนปีใหม่ 2565

เช็คแผน กทม.กระจาย 4 จุดฉีดวัคซีน "โควิด" ตั้งเป้าฉีดครบ 100 % ก่อนปีใหม่ 2565

"อัศวิน" อัพเดทยอดฉีดวัคซีน "โควิด" ครบ 2 เข็มคืบหน้า 7.5 ล้านราย เตรียมกระจายจุดรับวัคซีต ตั้งเป้าฉีดครบ 100 % ก่อนปีใหม่ 2565

วันที่ 16 พ.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าเรื่องการฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ปัจจุบัน กทม.ให้บริการวัคซีนโควิดกับประชาชนไปมากกว่า 100% แล้ว จากฐานข้อมูลประชาชนที่ตั้งเป้าไว้ประมาณ 7,700,000 คน โดยข้อมูลวันที่ 16 พ.ย. เวลา 08.00 น. มีผู้ที่ได้รับวัคซีนแบ่งเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็ม 1 จำนวน 8,734,534 ราย และมีผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม จำนวน 7,512,946 ราย รวมยอดสะสม จำนวน 17,058,878 ราย ส่วนกลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ กทม.ให้บริการวัคซีนไปแล้ว ดังนี้ เข็ม 1 จำนวน 85% เข็ม 2 จำนวน 70% 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า ส่วนประชากรแฝงในพื้นที่และแรงงานข้ามชาติ ที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ กทม.จะเร่งฉีดวัคซีนให้ทั้งหมด โดยกลุ่มแรงงานข้ามชาตินั้น กทม.ร่วมกับกระทรวงแรงงานให้บริการเชิงรุกโดยเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนให้แรงงานข้ามชาติในแคมป์คนงานที่ลงทะเบียนไว้ ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง โดยเปิดให้บริการทุกวัน และจะให้สำนักงานเขตพื้นที่ เร่งสำรวจแรงงานต่างชาติที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนในพื้นที่ ที่อาศัยอยู่กับนายจ้างตามสถานประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ เพื่อให้ได้รับวัคซีนอีกด้วย หรือถ้าหากมีจำนวนมากและเดินทางไม่สะดวก จะจัดรถ BMV เพื่อให้บริการถึงที่ 

"มั่นใจว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ จะสามารถให้บริการวัคซีนเข็ม 2 อย่างน้อย 90% ภายในเดือน พ.ย.และครบ 100% ก่อนปีใหม่2565"ผู้ว่าฯ กทม.ระบุ

ด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ กทม.ใช้ระบบการกระจายวัคซีนและการจูงใจให้ประชาชนมารับวัคซีน ที่ผ่านมาได้จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนเพื่อให้บริการเพียงแบบเดียว แต่จากนี้จะเพิ่มเติมระบบการกระจายเพื่อให้เข้าถึงชุมชนมากขึ้น โดยเป็นบริการเชิงรุกและจูงใจให้คนที่ไม่อยากออกจากบ้านมาฉีดวัคซีน หรือเดินทางไปฉีดวัคซีนไม่สะดวกให้ได้รับบริการโดยทั่วถึงอีกด้วย โดยแบ่งเป็น 4 แหล่งฉีดวัคซีนหลักที่ให้บริการ ได้แก่ 

1.โรงพยาบาลในสังกัด กทม. 

2.ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ 

3.ศูนย์บริการวัคซีนแบบเฉพาะให้ประชาชนทั่วไปทุกกลุ่ม ทั้งคนไทยและต่างด้าว ที่อาคารกีฬาเวศน์ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งในอนาคตจะมีการกระจายศูนย์มากขึ้น 

4.รถให้บริการของหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ (BMV) โดยจะมีการดำเนินงานที่แตกต่างกันในแต่ละรูปแบบ เช่น รถ BMV จะให้บริการในชุมชนที่ผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่สำรวจและรวบรวมความต้องการของประชาชน 

"นอกจากนี้จะให้สำนักงานเขตพื้นที่เร่งสำรวจประชาชนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนทุกกลุ่ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริการเชิงรุกถึงชุมชนสร้างการกระตุ้นและแรงจูงใจให้คนที่ไม่อยากออกจากบ้านมาฉีดวัคซีนให้ได้รับบริการวัคซีนอย่างครบถ้วนทั่วถึง เป็นการกระจายการฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯอีกทางหนึ่งด้วย"ร.ต.อ.พงศกร ระบุ