เปิดลิสต์ประเทศ “ไข้หวัดนก” ระบาดหนัก “ยุโรป - เอเชีย”

เปิดลิสต์ประเทศ “ไข้หวัดนก” ระบาดหนัก “ยุโรป - เอเชีย”

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ องค์การอนามัยสัตว์โลก (OIE) รายงานการระบาดของไข้หวัดนกที่รุนแรงในยุโรปและเอเชียกลับมาเกิดขึ้นหลายแห่ง ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ไวรัสกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วอีกครั้ง และกำลังถูกนำมาเป็นข้อจำกัดทางการค้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก กำลังเพิ่มสูงขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมสัตว์ปีกต้องตื่นตัว หลังจากการระบาดครั้งก่อนนำไปสู่การกำจัดนกหลายสิบล้านตัว และการระบาดมักนำไปสู่ข้อจำกัดทางการค้า ด้วย

นักระบาดวิทยา เปิดเผยว่า ไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่ระบาดสู่คนได้ ซึ่งประเทศจีนรายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 จำนวน 21 รายในปีนี้ มากกว่าในปี 2563

เกาหลีใต้ รายงานการระบาดในฟาร์มสัตว์ปีกประมาณ 770,000 ตัวในเมืองชุงชองบุกโด โดย OIE กล่าวเมื่อวันจันทร์ (15 พ.ย.) อ้างรายงานจากทางการเกาหลีใต้ สัตว์ทั้งหมดถูกกำจัดทั้งหมด

ในเอเชีย ยังมีรายงานระบาดครั้งแรกในญี่ปุ่น เกิดขึ้นต้นฤดูหนาวปี 2564 ที่ฟาร์มสัตว์ปีกทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และเจ้าหน้าที่ OIE ยืนยันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่น ระบุว่า การระบาดครั้งนี้เป็นไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N8

ส่วนในยุโรป ทาง OIE กล่าวว่า นอร์เวย์พบฝูงนก 7,000 ตัว ในภูมิภาคโรกาแลนด์ ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 และชี้ว่า การระบาดมักเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วง โดยแพร่กระจายเกิดขึ้นในช่วงการอพยพของนกป่า

รัฐบาลเบลเยียม ประกาศว่า ประเทศกำลังเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดนกเพิ่มขึ้น โดยสั่งให้เลี้ยงสัตว์ปีกไว้ในบ้านตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากตรวจพบโรคไข้หวัดนกในห่านป่าใกล้ เมืองแอนต์เวิร์ป 

การประกาศที่คล้ายกันนี้ ยังเกิดขึ้นในฝรั่งเศส ประเทศเพื่อนบ้านเบลเยียมเมื่อต้นเดือนนี้ และเนเธอร์แลนด์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์