เปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ต้นปี 65 คาดมีผู้ได้รับสิทธิ์ 15 ล้านคน

เปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ต้นปี 65 คาดมีผู้ได้รับสิทธิ์ 15 ล้านคน

รมช.คลัง ย้ำ ต้นปี 65 เปิดลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ พร้อมให้คนเก่าลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ คาดว่ามีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 15 ล้านคน

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 64 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยถึงการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ว่า จะเปิดลงทะเบียนได้ในช่วงต้นปี 65 ซึ่งอาจต้องใช้วิธีการตั้งจุดรับลงทะเบียน เนื่องจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอาจไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน โดยกระทรวงการคลังเตรียมจ้างนักศึกษาจบใหม่ประมาณ 10,000 คน ประจำจุดลงทะเบียน เพื่อทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก และช่วยเหลือผู้มาลงทะเบียน รวมทั้งการคีย์ข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 15 ล้านคน ซึ่งเป็นเปิดการลงทะเบียนรับทั้งคนใหม่ และให้คนเก่าลงทะเบียนเพื่อทบทวนสิทธิ์ จากปัจจุบันที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการอยู่ประมาณ 13.6 ล้านคน ซึ่งหากมีการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์มากกว่าที่คาดไว้ ก็ไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้เอาจำนวนเงินเป็นตัวตั้ง แต่ใช้หลักเกณฑ์การได้รับสิทธิ์เป็นตัวตั้ง

ทั้งนี้ การเปิดลงทะเบียนรอบใหม่จะมีการเพิ่มหลักเกณฑ์ในการคัดกรอง เช่น การเพิ่มหลักเกณฑ์รายได้ครัวเรือน จำนวนครอบครัว จำนวนบุตร สินทรัพย์ รถยนต์ บ้าน ที่ดิน ซึ่งก็มีรายละเอียดปลีกย่อย เช่น บ้านยังผ่อนอยู่หรือไม่ ที่ดินประเภทใด กรณีเป็นที่ดิน ส.ป.ก. จะมีการนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งตนได้กำชับคณะทำงานให้พิจารณาทุกอย่างรอบคอบรัดกุม และต้องชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ