แอร์บัสได้ออเดอร์ซื้อเครื่องบิน 255 ลำ-ดีลใหญ่ครั้งแรกหลังโควิดระบาด

แอร์บัสได้ออเดอร์ซื้อเครื่องบิน 255 ลำ-ดีลใหญ่ครั้งแรกหลังโควิดระบาด

บริษัทแอร์บัสได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินใหม่จำนวน 255 ลำจากอินดิโก พาร์ทเนอร์ส (Indigo Partners) ซึ่งเป็นบริษัทไพรเวทอิควิตี้ของสหรัฐ นับเป็นข้อตกลงซื้อเครื่องบินล็อตใหญ่ครั้งแรกของแอร์บัสนับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อินดิโก ซึ่งก่อตั้งและดำเนินงานโดยนายบิลล์ แฟรงค์ นักลงทุนชื่อดังซึ่งถือหุ้นในสายการบินต่างๆ รวมถึงสายการบินฟรอนเทียร์ในสหรัฐ, สายการบินวิซซ์ แอร์ในฮังการี, สายการบินโวลาริสในเม็กซิโก และสายการบินเจ็ทสมาร์ทในจีนและอาร์เจนตินา

นายกีโยม โฟรี ซีอีโอของแอร์บัสให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของซีเอ็นบีซีที่งานดูไบ แอร์โชว์ ว่า ข้อตกลงซื้อเครื่องบิน A321 เป็นสัญญาณบวกอย่างมากว่า เรากำลังเริ่มอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบคู่แข่งอีกครั้ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าของข้อตกลงซื้อเครื่องบิน A321 ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารแบบช่องทางเดินเดียว แต่เชื่อว่าข้อตกลงดังกล่าวจะมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นายโฟรี กล่าวว่า "นี่เป็นคำสั่งซื้อที่จะต้องใช้เวลาหลายปี มันสำคัญมากสำหรับแอร์บัสที่จะต้องมีแผนงานที่ชัดเจนในระยะยาวเพื่อวางแผนการผลิต หลังจากที่เราสามารถข้ามผ่านโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์"

งานดูไบ แอร์โชว์จัดขึ้นในช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับบริษัทด้านการบิน เนื่องจากการเดินทาง ทางอากาศระหว่างประเทศได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยหลายประเทศทั่วโลกได้ปิดพรมแดนตนเองไม่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อสกัดแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่บางประเทศ เช่น สหรัฐ เพิ่งจะเริ่มเปิดพรมแดนอีกครั้ง

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์