ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19ในรัสเซียพุ่ง

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19ในรัสเซียพุ่ง

รัสเซียรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในรอบหนึ่งวันด้วยจำนวน 1,241 คนเมื่อวันเสาร์ (13พ.ย.)ที่ผ่านมา ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 9 ล้านคน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในรัสเซียเพิ่มขึ้นระลอกใหม่เมื่อกลางเดือนก.ย. และอยู่ระดับคงที่ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เมื่อวันเสาร์ คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อรับมือการระบาดของโควิดในรัสเซียระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1,241 คนในหนึ่งวัน ถือว่ามากที่สุดเป็นสถิติใหม่

คณะทำงานเปิดเผยด้วยว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 39,256 คนในวันเสาร์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในรัสเซียมีมากกว่า 9 ล้านคน

รัฐบาลรัสเซียประกาศหยุดทำงานทั่วประเทศเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ช่วงต้นเดือนพ.ย.รวมถึงการปิดธุรกิจต่าง ๆ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 และเมื่อวันศุกร์(12พ.ย.) รัฐสภารัสเซียผ่านร่างกฎหมายเพิ่มมาตรการควบคุมการระบาด ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปีหน้า

โดยมาตรการควบคุมใหม่นี้รวมถึงอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือผู้ที่หายจากโรคโควิด-19 เท่านั้นที่สามารถเข้าไปในสถานที่สาธารณะบางแห่งได้ รวมทั้งในระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ

ปัจจุบัน มีประชากรรัสเซียไม่ถึง 40% ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว แม้ว่ารัสเซียจะเป็นประเทศแรก ๆ ที่เริ่มฉีดวัคซีนโควิด "สปุตนิค" ที่ผลิตในประเทศ ให้แก่ประชาชนของตนตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว