"จีน" เปิดตัววัคซีนโควิด-19 แบบ "สูดเข้าปอด" ครั้งแรกของโลก

"จีน" เปิดตัววัคซีนโควิด-19 แบบ "สูดเข้าปอด" ครั้งแรกของโลก

จีนเปิดตัววัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดสูดเข้าปอดครั้งแรกของโลกในงานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับอุตสาหกรรมด้านสุขภาพที่มณฑลเหอหนานเมื่อวันศุกร์ (12 พ.ย.) โดยวัคซีนแบบสูดเข้าปอดใช้ปริมาณวัคซีนเพียง 1 ใน 5 ของวัคซีนแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดสูดเข้าปอดตัวแรกของโลกถูกจัดแสดงในงานแสดงสินค้า ไห่หนาน อินเตอร์แนชนัล เฮลพ์ อินดัสทรี เอ็กซ์โป ครั้งที่ 5 ในเมืองไหโข่วเมื่อวันที่ 12 พ.ย. โดยวัคซีนตัวนี้ได้รับการพัฒนาโดยทีมของเฉิน เว่ย ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อของกองทัพ กับ บริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ และเป็นวัคซีนแบบสูดเข้าปอดผ่านทางปาก

จากการวิจัยพบว่า วัคซีนแบบสูดเข้าปอดที่ใช้ปริมาณวัคซีนเพียง 1 ใน 5 ของวัคซีนแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ สามารถสร้างภูมิคุ้มกันแบบเซลล์เหมือนกับชนิดฉีดเข้ากล้ามเนื้อ และเนื่องจากวัคซีนเข้าสู่ปากไปยังระบบบทางเดินหายใจและปอดทำให้กระตุ้นภูมิคุ้มกันในเยื่อบุทางเดินหายใจแบบที่วัคซีนแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อไม่สามารถสร้างขึ้นได้

นอกจากนี้ เมื่อใช้วัคซีนแบบสูดเข้าปอดเป็นวัคซีนกระตุ้นหลังการฉีดวัคซีนแบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ก็จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันแบบลบล้างฤทธิ์ของเชื้อโรค
คณะนักวิจัยจากสถาบันเวชภัณฑ์ทหาร และโรงพยาบาลจงหนานแห่ง

มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ร่วมกันทดสอบทางคลินิคของวัคซีนต้านโควิด-19 ชนิดสูดเข้าปอดมาตั้งแต่เดือนก.ย. 2563 ขณะนี้การทดสอบทางคลินิคในขั้นที่ 2 ได้ผลลัพธ์เบื้องต้นแล้ว และบริษัทแคนซิโนได้ยื่นคำร้องขอการอนุมัติเพื่อใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉิน