“เพื่อไทย”บี้ส.ว.ห้ามมีธงโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

“เพื่อไทย”บี้ส.ว.ห้ามมีธงโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

“เพื่อไทย”บี้ส.ว.ห้ามมีธงโหวตคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แนะฟังการอภิปรายปมยกเลิกส.ว.ในสภาก่อน จ่อกำหนดท่าทีพรุ่งนี้

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ. … ที่เสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35 แสนคน เป็นผู้เสนอ ซึ่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เสนอเข้ามาเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 64 เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 คือ ประชาชาผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่วมกันเข้าชื่อเสนอกฎหมาย 

โดยประธานรัฐสภา วินิจฉัยแล้วว่าร่างที่ประชาชนร่วมกันเสนอไม่มีหลักการต้องห้าม มีการเข้าชื่อครบตามที่กฎหมายกำหนด และมีการรับฟังความคิดเห็นแล้ว ทำให้การยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมครั้งนี้ ดำเนินการอย่างถูกต้องครบถ้วน และมีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว
 

อ่านข่าว : "พท."ดักคอ"ส.ว."อย่าตั้งธงโหวตคว่ำร่างแก้รธน.ฉบับปชช. ฟังอภิปรายก่อน

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนหลักการเหตุผลของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ มี 3 เรื่องใหญ่ คือ

1.การเสนอยกเลิกบทบัญญัติหมวดที่ 7 รัฐสภา ซึ่งปัจจุบันเรามี 2 สภา คือ สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ให้เป็นหมวด 7 สภาผู้แทนราษฎร เพียงสภาเดียว

2.การปรับโครงสร้างตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยให้มีที่มาจากการเสนอชื่อจากส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน และที่ประชุมศาลฏีกาหรือศาลปกครองสูงสุด ฝ่ายละ3 รายชื่อ

3.การปรับโครงสร้างองค์กรอิสระ
 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีกระแสข่าวว่า ส.ว. จะโหวตคว่ำร่างแก้ไขฉบับนี้ โดยเฉพาะเรื่องการยุบ ส.ว. ปัญหาคือการแก้ไขต้องใช้เสียงส.ว. 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง ตนในฐานะสมาชิกรัฐสภา จึงอยากขอร้องส.ว.ที่มีธงจะโหวตคว่ำว่าขอให้ ฟังการอภิปราย ก่อนว่ามีเหตุผลอย่างไร ในส่วนของพรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมพรรคในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เวลา 15.00 น. เพื่อพิจารณาว่ามติพรรคต่อเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร

“การเสนอให้ยกเลิก ส.ว. เนื่องจากมีปัญหาเรื่องความชอบธรรมทางประชาธิปไตย การเสนอแก้ไขครั้งนี้ถือว่าเป็นฉบับประชาชนจริงๆ และการให้ยกเลิกส.ว.เป็นสิทธิที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ เราต้องให้เกียรติการเสนอกฎหมายของประชาชน และรับฟังเหตุผลก่อนอย่าเพิ่งมีธง นอกจากนี้ ในร่างที่เสนอไม่ได้มีการล้มล้างหรือลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ม.255 ซึ่งประธานรัฐสภาวินิจฉัยแล้ว อยากเรียกร้องส.ว.ฟังการอภิปรายในสภาก่อน เพราะครั้งนี้เป็นการแก้ไขที่เสนอโดยร่างของประชาชนที่แท้จริง” นายยุทธพงศ์ กล่าว